Hugur - 01.06.2010, Síða 99

Hugur - 01.06.2010, Síða 99
Verufrœði listaverksins 97 Þá má nefna tvö atriði sem minnst hefur verið á áður. Annars vegar er mið- ill myndlistar ekki háður valdi myndlistarmannsins í jafnmiklum mæli og mið- ill bókmenntaverks, þ.e. orðin, eða miðill tónlistarverks, þ.e. tónar eða hljómar. Myndlistarmaðurinn ræður ekki algerlega við eðlisfræðilega eiginleika oh'unnar, granítblokkarinnar eða pappírsins. Hann verður að sætta sig við að pappírinn blotni og verpist, að óvæntir blettir komi fram í steininum sem höggvið er úr o.s.frv. Tónskáldið hefur hins vegar tónana á valdi sínu, að minnsta kosti í mun ríkari mæli en myndlistarmaðurinn, og getur raðað þeim saman eftir hentugleika. Tónskáldið getur smíðað næstum hreina formgerð, sem þó er „óhrein" að því leyti að formgerðinni verður að miðla með tónum sem taka á sig efnislega mynd, þ.e. þegar tónn hljómar er um hljóðbylgjur að ræða, sem eru efnislegar. Að sama skapi getur rithöfundur raðað saman orðum að vild, hann getur smíðað nokkuð hreina formgerð sem að vísu er líka „óhrein“ að því leyti að orðin verður að skrifa niður eða lesa upp, og formgerðin er að sjálfsögðu háð merkingu orðanna og því að þeim sé raðað saman á þann hátt að þau myndi merkingarbærar einingar (setningar). Hins vegar gegnir sjónin ákveðinni sérstöðu á meðal skilningarvitanna að því leyti að einstakir efnishlutir eru endurþekkjanlegir og samsamanlegir í sjónheim- inum. BUndur maður getur að vísu myndað hugtök um stöðuga og endurþekkj- anlega efnishluti, en hann styðst þá við þreifiskyn sem einnig getur myndað sh'ka undirstöðu. Heyrnin, sem tónlist og bókmenntir eru byggðar á, getur hins vegar ekki myndað hugtakakerfi er felur í sér endurþekkjanlega efnishluti, eins og áður var minnst á. Rökin fyrir þessum fuUyrðingum eru of flókin til að rúm sé til að tíunda þau frekar hér. Nú má velta fyrir sér hvort sh'kur grundvaharmunur sé samt í raun á myndhst annars vegar og tónlist og bókmenntum hins vegar. Þessi hstform virðast ekki svo fjarskyld að um þvíh'kan grundvallarmun geti verið að ræða. Er það ekki form- gerðin sem einnig skiptir meginmáli í myndlist? Þetta gæti sérstaklega átt við um myndlist sem framleidd er í mörgum eins eintökum af listamanninum, t.d. grafíklistaverk, afsteypur eða tréristur sem nota má í takmarkaðan fjölda mynda. Tökum dæmisöguna sem minnst var á að framan um að tækni sé fundin upp er gerir kleift að fjölfalda myndlistarverk eins og Mónu Lísu á svo fullkominn hátt að engin leið sé að greina á mihi frummyndarinnar sem Leonardo málaði pers- ónulega og eftirhkingar hennar. Við gætum haft eintök af Mónu Lísu í stofunni heima hjá okkur og bærum ekkert meiri virðingu fyrir frummynd Leonardos en sh'kum eftirlíkingum. Væri slíkt hugsanlegt? Ég haUast að þeirri skoðun að hið innsta eðli myndlistarverks feUst í formgerð, engu síður en eðU tónlistar- eða bókmenntaverks. Að vísu er ólíklegt að við bærum ekki meiri virðingu fyrir frum- myndinni af Mónu Lísu en mjög fuUkomnum eftirh'kingum jafnvel þótt dæmi- sagan væri sönn. En er það vegna eðlis listarinnar? Ég held að það sé frekar vegna tilhneigingar okkar til að bera sérstaka virðingu fyrir hlut sem vitað er að sjalfur Leonardo skapaði með pensli sínum, hann blandaði sjálfur oh'ulitinn af sérstakri natni, hlut sem hann hefiir snert og var einstaklega annt um. En þessi virðing á sér kannski aðrar rætur en í listinni sjálfri. Hún á sér kannski frekar rætur í virðingu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.