Hugur - 01.06.2010, Side 118

Hugur - 01.06.2010, Side 118
n6 Sigrtður Þorgeirsdóttir ýsískra heimspekinga eða heimspekinga framtíðar, en hugsun þeirra er afsprengi samspils hugar og líkama. Fæðing er myndhverfing fyrirbæris þar sem koma sam- an unaður og þjáning. I þessu ferli er maður gefinn náttúru á vald og ofurseldur henni. Nietzsche tekur þessa reynslu, sem konur hafa einar aðgang að, og yfirfærir hana á mynd sína af hinum díónýsíska heimspekingi.39 Hann áréttar ekki ýmsa þætti tengda þessari reynslu í þeirri mynd sem hann bregður upp af henni, eins og t.d. tengsl og umhyggju. Að því leyti sem þessi mynd miðast við einstakling- inn (án tillits til tengsla hans við aðra) er áherslan á sjálfstengsl sem einkennast af útrás og vímu. Víma (þ. Rauscti) er hugtak sem er algengt í síðskrifum Nietzsches um fagurfræði sem hann gaf yfirskriftina „lífeðlisfræði listarinnar". Víma er skil- yrði þess að skapa eitthvað. I vímu er maður svo að segja heltekinn. I þessu ástandi innblásmrs (sem má ekki rugla saman við vímu fyrir tilstuðlan deyfi- eða eitur- ly^a, eins og hversdagsleg merking orðsins gefur tilefni til að halda) fær maður öðruvísi sýn á veruleika sinn á þann hátt að viðteknum merkingum og birting- armyndum hans er umturnað. Víman gerir manni kleift að endurheimta „villta veru“ (fr. étre sauvage), svo gripið sé til hugtaks Merleau-Ponty, villta veru sem er undirliggjandi í hugmyndum okkar um náttúruna.40 Víma er fyrir Nietzsche ástand þar sem umbreyting hugmynda og birtingarmynda verður möguleg vegna þess að þetta ástand er nánd við náttúru. Með talsmáta fyrirbærafræðinnar má segja að vímureynslan geri manni kleift að upphfa h'kamnaða reynslu sem hefúr gleymst. I riti sínu Mannlegt, alltof mannlegt talar Nietzsche um þessa reynslu sem það að gleyma vísindalegum slfyringum náttúrunnar í því augnmiði að fá aðgang að órökvæddum hliðum tilveru okkar. Hið órökvísa (þ. das Unlogische), skrifar hann, er manneskjunni nauðsynlegt. Hinn rökvísasti maður hefúr af og til þörf fyrir „náttúruna" og það merkir að komast í tengsl við órökvísa afstöðu til hlutanna.41 Þegar náttúran er hér skilgreind sem „órökvís" þá merkir það að reynsla af henni feh í sér að mæta því sem er vitsmununum „annað“, það er að mæta hinu óvitsmunalega. Það getur verið það sem er kaótískt eða óreglubundið, en það þarf ekki að vera það. Nietzsche var mjög áhugasamur um þá staðreynd að það eru alls konar taktföst eða rytmísk ferli í náttúrunni sem við kennum á í gegnum líkamleg ferli eins og svefn og vöku, vöxt og hrörnun. Allt þetta eru skilyrði sem setja h'fi okkar sem náttúrulegra vera skorður. Þrátt fyrir það að Nietzsche hafi skilgreint manninn sem dýrið sem er enn „óskilgreint",42 þá var honum það einnig umhugsunarefni að nútímamaðurinn væri að ofgera sér með möguleikum sínum til að móta eigin náttúru í krafti vísindalegrar og tæknilegrar nálgunar á nátt- úruna. Þessi nálgun felst ekki einasta í því að hlutgera náttúruna, heldur einnig, og það var honum sýnu meira áhyggjefni, í ásókn eftir að reikna út og sigrast á 39 Sjá Sigríður Þorgeirsdóttir, „Nictzsche’s Plúlosophy of Life“, í R.M. Schott o.fl. (ritstj.), Birth, Death and Femininity. Phitosophies ofEmbodiment (Bloomington: Indiana University Press, 2010), 157-210. 40 Sjá Maurice Merleau-Ponty, The Visible and the Invisible (Evanston: Northwestern University Press, 1968). 41 Friedrich Nietzsche, Menschliches, Allzumenschliches I, §31, KSA 2,51. 42 Friedrich Nietzsche, Handangóbs og ills (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1994), i8x.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.