Hugur - 01.06.2010, Page 118

Hugur - 01.06.2010, Page 118
n6 Sigrtður Þorgeirsdóttir ýsískra heimspekinga eða heimspekinga framtíðar, en hugsun þeirra er afsprengi samspils hugar og líkama. Fæðing er myndhverfing fyrirbæris þar sem koma sam- an unaður og þjáning. I þessu ferli er maður gefinn náttúru á vald og ofurseldur henni. Nietzsche tekur þessa reynslu, sem konur hafa einar aðgang að, og yfirfærir hana á mynd sína af hinum díónýsíska heimspekingi.39 Hann áréttar ekki ýmsa þætti tengda þessari reynslu í þeirri mynd sem hann bregður upp af henni, eins og t.d. tengsl og umhyggju. Að því leyti sem þessi mynd miðast við einstakling- inn (án tillits til tengsla hans við aðra) er áherslan á sjálfstengsl sem einkennast af útrás og vímu. Víma (þ. Rauscti) er hugtak sem er algengt í síðskrifum Nietzsches um fagurfræði sem hann gaf yfirskriftina „lífeðlisfræði listarinnar". Víma er skil- yrði þess að skapa eitthvað. I vímu er maður svo að segja heltekinn. I þessu ástandi innblásmrs (sem má ekki rugla saman við vímu fyrir tilstuðlan deyfi- eða eitur- ly^a, eins og hversdagsleg merking orðsins gefur tilefni til að halda) fær maður öðruvísi sýn á veruleika sinn á þann hátt að viðteknum merkingum og birting- armyndum hans er umturnað. Víman gerir manni kleift að endurheimta „villta veru“ (fr. étre sauvage), svo gripið sé til hugtaks Merleau-Ponty, villta veru sem er undirliggjandi í hugmyndum okkar um náttúruna.40 Víma er fyrir Nietzsche ástand þar sem umbreyting hugmynda og birtingarmynda verður möguleg vegna þess að þetta ástand er nánd við náttúru. Með talsmáta fyrirbærafræðinnar má segja að vímureynslan geri manni kleift að upphfa h'kamnaða reynslu sem hefúr gleymst. I riti sínu Mannlegt, alltof mannlegt talar Nietzsche um þessa reynslu sem það að gleyma vísindalegum slfyringum náttúrunnar í því augnmiði að fá aðgang að órökvæddum hliðum tilveru okkar. Hið órökvísa (þ. das Unlogische), skrifar hann, er manneskjunni nauðsynlegt. Hinn rökvísasti maður hefúr af og til þörf fyrir „náttúruna" og það merkir að komast í tengsl við órökvísa afstöðu til hlutanna.41 Þegar náttúran er hér skilgreind sem „órökvís" þá merkir það að reynsla af henni feh í sér að mæta því sem er vitsmununum „annað“, það er að mæta hinu óvitsmunalega. Það getur verið það sem er kaótískt eða óreglubundið, en það þarf ekki að vera það. Nietzsche var mjög áhugasamur um þá staðreynd að það eru alls konar taktföst eða rytmísk ferli í náttúrunni sem við kennum á í gegnum líkamleg ferli eins og svefn og vöku, vöxt og hrörnun. Allt þetta eru skilyrði sem setja h'fi okkar sem náttúrulegra vera skorður. Þrátt fyrir það að Nietzsche hafi skilgreint manninn sem dýrið sem er enn „óskilgreint",42 þá var honum það einnig umhugsunarefni að nútímamaðurinn væri að ofgera sér með möguleikum sínum til að móta eigin náttúru í krafti vísindalegrar og tæknilegrar nálgunar á nátt- úruna. Þessi nálgun felst ekki einasta í því að hlutgera náttúruna, heldur einnig, og það var honum sýnu meira áhyggjefni, í ásókn eftir að reikna út og sigrast á 39 Sjá Sigríður Þorgeirsdóttir, „Nictzsche’s Plúlosophy of Life“, í R.M. Schott o.fl. (ritstj.), Birth, Death and Femininity. Phitosophies ofEmbodiment (Bloomington: Indiana University Press, 2010), 157-210. 40 Sjá Maurice Merleau-Ponty, The Visible and the Invisible (Evanston: Northwestern University Press, 1968). 41 Friedrich Nietzsche, Menschliches, Allzumenschliches I, §31, KSA 2,51. 42 Friedrich Nietzsche, Handangóbs og ills (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1994), i8x.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.