Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 118

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 118
n6 Sigrtður Þorgeirsdóttir ýsískra heimspekinga eða heimspekinga framtíðar, en hugsun þeirra er afsprengi samspils hugar og líkama. Fæðing er myndhverfing fyrirbæris þar sem koma sam- an unaður og þjáning. I þessu ferli er maður gefinn náttúru á vald og ofurseldur henni. Nietzsche tekur þessa reynslu, sem konur hafa einar aðgang að, og yfirfærir hana á mynd sína af hinum díónýsíska heimspekingi.39 Hann áréttar ekki ýmsa þætti tengda þessari reynslu í þeirri mynd sem hann bregður upp af henni, eins og t.d. tengsl og umhyggju. Að því leyti sem þessi mynd miðast við einstakling- inn (án tillits til tengsla hans við aðra) er áherslan á sjálfstengsl sem einkennast af útrás og vímu. Víma (þ. Rauscti) er hugtak sem er algengt í síðskrifum Nietzsches um fagurfræði sem hann gaf yfirskriftina „lífeðlisfræði listarinnar". Víma er skil- yrði þess að skapa eitthvað. I vímu er maður svo að segja heltekinn. I þessu ástandi innblásmrs (sem má ekki rugla saman við vímu fyrir tilstuðlan deyfi- eða eitur- ly^a, eins og hversdagsleg merking orðsins gefur tilefni til að halda) fær maður öðruvísi sýn á veruleika sinn á þann hátt að viðteknum merkingum og birting- armyndum hans er umturnað. Víman gerir manni kleift að endurheimta „villta veru“ (fr. étre sauvage), svo gripið sé til hugtaks Merleau-Ponty, villta veru sem er undirliggjandi í hugmyndum okkar um náttúruna.40 Víma er fyrir Nietzsche ástand þar sem umbreyting hugmynda og birtingarmynda verður möguleg vegna þess að þetta ástand er nánd við náttúru. Með talsmáta fyrirbærafræðinnar má segja að vímureynslan geri manni kleift að upphfa h'kamnaða reynslu sem hefúr gleymst. I riti sínu Mannlegt, alltof mannlegt talar Nietzsche um þessa reynslu sem það að gleyma vísindalegum slfyringum náttúrunnar í því augnmiði að fá aðgang að órökvæddum hliðum tilveru okkar. Hið órökvísa (þ. das Unlogische), skrifar hann, er manneskjunni nauðsynlegt. Hinn rökvísasti maður hefúr af og til þörf fyrir „náttúruna" og það merkir að komast í tengsl við órökvísa afstöðu til hlutanna.41 Þegar náttúran er hér skilgreind sem „órökvís" þá merkir það að reynsla af henni feh í sér að mæta því sem er vitsmununum „annað“, það er að mæta hinu óvitsmunalega. Það getur verið það sem er kaótískt eða óreglubundið, en það þarf ekki að vera það. Nietzsche var mjög áhugasamur um þá staðreynd að það eru alls konar taktföst eða rytmísk ferli í náttúrunni sem við kennum á í gegnum líkamleg ferli eins og svefn og vöku, vöxt og hrörnun. Allt þetta eru skilyrði sem setja h'fi okkar sem náttúrulegra vera skorður. Þrátt fyrir það að Nietzsche hafi skilgreint manninn sem dýrið sem er enn „óskilgreint",42 þá var honum það einnig umhugsunarefni að nútímamaðurinn væri að ofgera sér með möguleikum sínum til að móta eigin náttúru í krafti vísindalegrar og tæknilegrar nálgunar á nátt- úruna. Þessi nálgun felst ekki einasta í því að hlutgera náttúruna, heldur einnig, og það var honum sýnu meira áhyggjefni, í ásókn eftir að reikna út og sigrast á 39 Sjá Sigríður Þorgeirsdóttir, „Nictzsche’s Plúlosophy of Life“, í R.M. Schott o.fl. (ritstj.), Birth, Death and Femininity. Phitosophies ofEmbodiment (Bloomington: Indiana University Press, 2010), 157-210. 40 Sjá Maurice Merleau-Ponty, The Visible and the Invisible (Evanston: Northwestern University Press, 1968). 41 Friedrich Nietzsche, Menschliches, Allzumenschliches I, §31, KSA 2,51. 42 Friedrich Nietzsche, Handangóbs og ills (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1994), i8x.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.