Hugur - 01.06.2010, Side 124

Hugur - 01.06.2010, Side 124
122 Guðmundur Heiðar Frímannsson sammæli. Svarið við þeirri athugasemd er að stundum er viðeigandi að leita sátta og sammælis, þetta á sérstaklega við þegar rætt eru um samfélagsmálefni af öllu tagi. Sama á líka stundum við um siðferðileg efni. En það er rétt að benda á að í rannsóknum á siðferði og samfélagi eigum við kost á að komast að niðurstöðum sem kunna að vera sannar. Sammæli getur ekki verið markmið rannsókna heldur sannleikur. Víðsýni og að vera reiðubúinn að breyta eigin skoðunum í ljósi nýrra raka er kjarnaþáttur hugarfars gagnrýninnar hugsunar en þetta eru fjórði og fimmti þátt- urinn sem voru nefndir hér að ofan. Það ber stundum á því að fólk skilur ekki hvað átt er við þegar sagt er að maður nálgist viðfangsefni með opnum huga. I daglegu lífi nálgumst við viðfangsefni með margvíslegum hætti. Ef ég sæti í samninganefnd fyrir verkalýðsfélag og semdi um kaup og kjör væri markmið mitt að ná eins hagstæðum samningum fyrir umbjóðendur mína og mögulegt er. Hagsmunir annarra verkalýðsfélaga og samfélagsins setja allri slíkri viðleitni mörk en innan þeirra marka er mér heimilt að sækja eins fast og mögulegt er. Það er engin þörf á því að sýna sjónarmiðum atvinnurekenda skilning nema það þjóni þeim hagsmunum sem ég held fram. En það á annað við ef við leitum skilnings á einhverju. I rökræðum um skilning á einhverju viðfangsefni legg ég fram mínar ástæður fyrir því að líta það þeim augum sem ég geri, svara spurningum um þær ástæður og þeim efasemdum sem fram koma. I rökræðum er ákveðin skuldbinding um að fylgja rökunum og gefa eftir eigin skoðanir stangist þær á við bestu rök og niðurstöður sem maður upp- götvar í rökræðum eða rannsóknum. En það gerist ekki fyrr en ég hef prófað þær röksemdir sem ég hef fram að færa, gengið úr skugga um að ekki séu svör við andmælum á þeim forsendum sem mér finnst sennilegar og ekki hægt að leið- rétta forsendur þannig að mín skoðun verði sennilegri. Ef ekkert af þessu dugar þá segir skuldbindingin við rökin að ég verði að skipta um skoðun. Ef við lýsum rökræðum með hugtökunum að sigra og tapa þá má orða þetta svo að í rökræðum er maður skuldbundinn að tapa ef rökin segja það (Robertson 1999). Þetta er í raun merking þess að segja að gagnrýnin hugsun lúti rökum. Þetta á ekki við í samningaviðræðum um kaup og kjör, í þeim felst engin skuld- binding um að tapa ef rökin í samningaviðræðunum þróast með þeim hætti. Þá nota samningsaðilar þau valdatæki sem þeir hafa á borð við verkfoll, verkbönn og annað ámóta til að reyna að knýja fram vilja sinn. I fræðilegum rökræðum er þessi kostur aldrei fyrir hendi. Víðsýni er að fallast á öndverðar skoðanir við sínar ef þær standast nákvæma skoðun, manns eigin gagnrýni. Hugarfar gagn- rýninnar hugsunar gerir engar kröfúr um það að menn séu sífellt að skipta um skoðun á öllu sem þeir hugsa um. Ef svo væri þá gerði gagnrýnin hugsun kröfu um að við værum vinglar, staðfestulausir sveimhugar, sem aldrei gætum mótað okkur alvarlega skoðun á nokkrum hlut. Það gerir hugarfar gagnrýninnar hugs- unar ekki. Það gerir einungis kröfú um að menn skipti um skoðun þegar gildar ástæður liggja til þess.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.