Hugur - 01.06.2010, Síða 124

Hugur - 01.06.2010, Síða 124
122 Guðmundur Heiðar Frímannsson sammæli. Svarið við þeirri athugasemd er að stundum er viðeigandi að leita sátta og sammælis, þetta á sérstaklega við þegar rætt eru um samfélagsmálefni af öllu tagi. Sama á líka stundum við um siðferðileg efni. En það er rétt að benda á að í rannsóknum á siðferði og samfélagi eigum við kost á að komast að niðurstöðum sem kunna að vera sannar. Sammæli getur ekki verið markmið rannsókna heldur sannleikur. Víðsýni og að vera reiðubúinn að breyta eigin skoðunum í ljósi nýrra raka er kjarnaþáttur hugarfars gagnrýninnar hugsunar en þetta eru fjórði og fimmti þátt- urinn sem voru nefndir hér að ofan. Það ber stundum á því að fólk skilur ekki hvað átt er við þegar sagt er að maður nálgist viðfangsefni með opnum huga. I daglegu lífi nálgumst við viðfangsefni með margvíslegum hætti. Ef ég sæti í samninganefnd fyrir verkalýðsfélag og semdi um kaup og kjör væri markmið mitt að ná eins hagstæðum samningum fyrir umbjóðendur mína og mögulegt er. Hagsmunir annarra verkalýðsfélaga og samfélagsins setja allri slíkri viðleitni mörk en innan þeirra marka er mér heimilt að sækja eins fast og mögulegt er. Það er engin þörf á því að sýna sjónarmiðum atvinnurekenda skilning nema það þjóni þeim hagsmunum sem ég held fram. En það á annað við ef við leitum skilnings á einhverju. I rökræðum um skilning á einhverju viðfangsefni legg ég fram mínar ástæður fyrir því að líta það þeim augum sem ég geri, svara spurningum um þær ástæður og þeim efasemdum sem fram koma. I rökræðum er ákveðin skuldbinding um að fylgja rökunum og gefa eftir eigin skoðanir stangist þær á við bestu rök og niðurstöður sem maður upp- götvar í rökræðum eða rannsóknum. En það gerist ekki fyrr en ég hef prófað þær röksemdir sem ég hef fram að færa, gengið úr skugga um að ekki séu svör við andmælum á þeim forsendum sem mér finnst sennilegar og ekki hægt að leið- rétta forsendur þannig að mín skoðun verði sennilegri. Ef ekkert af þessu dugar þá segir skuldbindingin við rökin að ég verði að skipta um skoðun. Ef við lýsum rökræðum með hugtökunum að sigra og tapa þá má orða þetta svo að í rökræðum er maður skuldbundinn að tapa ef rökin segja það (Robertson 1999). Þetta er í raun merking þess að segja að gagnrýnin hugsun lúti rökum. Þetta á ekki við í samningaviðræðum um kaup og kjör, í þeim felst engin skuld- binding um að tapa ef rökin í samningaviðræðunum þróast með þeim hætti. Þá nota samningsaðilar þau valdatæki sem þeir hafa á borð við verkfoll, verkbönn og annað ámóta til að reyna að knýja fram vilja sinn. I fræðilegum rökræðum er þessi kostur aldrei fyrir hendi. Víðsýni er að fallast á öndverðar skoðanir við sínar ef þær standast nákvæma skoðun, manns eigin gagnrýni. Hugarfar gagn- rýninnar hugsunar gerir engar kröfúr um það að menn séu sífellt að skipta um skoðun á öllu sem þeir hugsa um. Ef svo væri þá gerði gagnrýnin hugsun kröfu um að við værum vinglar, staðfestulausir sveimhugar, sem aldrei gætum mótað okkur alvarlega skoðun á nokkrum hlut. Það gerir hugarfar gagnrýninnar hugs- unar ekki. Það gerir einungis kröfú um að menn skipti um skoðun þegar gildar ástæður liggja til þess.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.