Hugur - 01.06.2010, Page 124

Hugur - 01.06.2010, Page 124
122 Guðmundur Heiðar Frímannsson sammæli. Svarið við þeirri athugasemd er að stundum er viðeigandi að leita sátta og sammælis, þetta á sérstaklega við þegar rætt eru um samfélagsmálefni af öllu tagi. Sama á líka stundum við um siðferðileg efni. En það er rétt að benda á að í rannsóknum á siðferði og samfélagi eigum við kost á að komast að niðurstöðum sem kunna að vera sannar. Sammæli getur ekki verið markmið rannsókna heldur sannleikur. Víðsýni og að vera reiðubúinn að breyta eigin skoðunum í ljósi nýrra raka er kjarnaþáttur hugarfars gagnrýninnar hugsunar en þetta eru fjórði og fimmti þátt- urinn sem voru nefndir hér að ofan. Það ber stundum á því að fólk skilur ekki hvað átt er við þegar sagt er að maður nálgist viðfangsefni með opnum huga. I daglegu lífi nálgumst við viðfangsefni með margvíslegum hætti. Ef ég sæti í samninganefnd fyrir verkalýðsfélag og semdi um kaup og kjör væri markmið mitt að ná eins hagstæðum samningum fyrir umbjóðendur mína og mögulegt er. Hagsmunir annarra verkalýðsfélaga og samfélagsins setja allri slíkri viðleitni mörk en innan þeirra marka er mér heimilt að sækja eins fast og mögulegt er. Það er engin þörf á því að sýna sjónarmiðum atvinnurekenda skilning nema það þjóni þeim hagsmunum sem ég held fram. En það á annað við ef við leitum skilnings á einhverju. I rökræðum um skilning á einhverju viðfangsefni legg ég fram mínar ástæður fyrir því að líta það þeim augum sem ég geri, svara spurningum um þær ástæður og þeim efasemdum sem fram koma. I rökræðum er ákveðin skuldbinding um að fylgja rökunum og gefa eftir eigin skoðanir stangist þær á við bestu rök og niðurstöður sem maður upp- götvar í rökræðum eða rannsóknum. En það gerist ekki fyrr en ég hef prófað þær röksemdir sem ég hef fram að færa, gengið úr skugga um að ekki séu svör við andmælum á þeim forsendum sem mér finnst sennilegar og ekki hægt að leið- rétta forsendur þannig að mín skoðun verði sennilegri. Ef ekkert af þessu dugar þá segir skuldbindingin við rökin að ég verði að skipta um skoðun. Ef við lýsum rökræðum með hugtökunum að sigra og tapa þá má orða þetta svo að í rökræðum er maður skuldbundinn að tapa ef rökin segja það (Robertson 1999). Þetta er í raun merking þess að segja að gagnrýnin hugsun lúti rökum. Þetta á ekki við í samningaviðræðum um kaup og kjör, í þeim felst engin skuld- binding um að tapa ef rökin í samningaviðræðunum þróast með þeim hætti. Þá nota samningsaðilar þau valdatæki sem þeir hafa á borð við verkfoll, verkbönn og annað ámóta til að reyna að knýja fram vilja sinn. I fræðilegum rökræðum er þessi kostur aldrei fyrir hendi. Víðsýni er að fallast á öndverðar skoðanir við sínar ef þær standast nákvæma skoðun, manns eigin gagnrýni. Hugarfar gagn- rýninnar hugsunar gerir engar kröfúr um það að menn séu sífellt að skipta um skoðun á öllu sem þeir hugsa um. Ef svo væri þá gerði gagnrýnin hugsun kröfu um að við værum vinglar, staðfestulausir sveimhugar, sem aldrei gætum mótað okkur alvarlega skoðun á nokkrum hlut. Það gerir hugarfar gagnrýninnar hugs- unar ekki. Það gerir einungis kröfú um að menn skipti um skoðun þegar gildar ástæður liggja til þess.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.