Hugur - 01.06.2010, Page 130

Hugur - 01.06.2010, Page 130
128 Guðmundur Heiðar Frímannsson þetta sé helsta skýringin á íbúaþróuninni. Nemandinn leggur þá fram töflu yfir störf hjá ríkinu, hve mörg þau eru í upphafi aldarinnar og hve mörg þau eru í lok hennar. Við skulum gefa okkur að fjölgunin hafi orðið hlutfallslega svipuð og breytingin á búsetu. En nægir það til að skýra þróunina? Augljóslega ekki vegna þess að það er ekki nema hluti þeirrar fjölgunar sem varð í bæjum sem nýtur starfa hjá ríkinu. Nemandinn gæti þá haldið áfram og sagt að önnur störf sem skapast hefðu í þéttbýli væru byggð á störfum hjá ríkinu. Þá þyrfti að spyrja hvers konar störf um sé að ræða sem myndast hafi á frjálsum markaði og hvort þau hafi tengst starfsemi ríkisins með einhverjum hætti. Nemandinn gæti setið fastur við sinn keip og haldið því fram að styrkveitingar ríkisins til atvinnulífsins nánast alla 20. öldina hafi verið miklar og þær hafi haft þau áhrif að störf mynduðust frekar í þéttbýli en dreifbýli. Ef kennaranum tekst að efla með nemandanum gagnrýna hugsun þá þarf hann að leiða honum fyrir sjónir að skýringin geti ekki verið svona einföld heldur hljóti hún að vera flóknari: Það þurfi að taka tillit til vilja fólks og mats þess á því hvort betra hafi verið að lifa í bæ en sveit, þróun atvinnulífs og breyting samfélagsins í átt til aukinnar sérhæfingar, aukinnar velferðar og þjón- ustu þurfi að koma þarna við sögu en vitanlega hafi ákvarðanir ríkisins haft áhrif. Um þær sérstaklega þyrfti svo að spyrja hvort þær fylgdu fremur þróuninni en mótuðu hana.Til að rökstyðja svona svar þyrfti kennari að láta nemendur athuga og meta nokkuð flókin gögn sem ekki er augljóst hvernig á að meta í öflum til- fellum en þau ættu að nægja til þess að sýna nemandanum fram á að skoðun hans stóðst ekki prófið. Ferli af þessu tagi er viðkvæmt í kennslu, nemendum er oft ekki sérlega vel við að þurfa að skipta um skoðun eða gefa eftir fyrir framan bekk- inn sinn. Þeir upplifa það oft sem ósigur. Það getur verið vandmeðfarið að leiða nemendur á braut gagnrýninnar hugsunar en til að það gerist þarf að gefa þeim tækifæri á að setja fram eigin hugmyndir, ræða þær og prófa. Það er líka mik- ilvægt að útskýra að í gagnrýninni hugsun er skuldbinding við að fylgja rökum, beygja sig undir rök, og það leiðir oft og iðulega til þess að maður verður að skipta um skoðun. Það er í reynd ekki til marks um ósigur eða heimsku heldur um það að maður tekur sjálfan sig alvarlega og þau rök sem skoðuð eru. Því er þannig farið með gagnrýna hugsun að hún lærist best af því að beita henni og hún lærist ekki til fullnustu nema henni sé beitt. Það er eins með hana og að læra að synda: maður lærir að synda með því að synda (Dewey 1910/2000). Færnin að synda er samsett úr ýmsum þáttum og þá er marga hverja hægt að þjálfa hvern fyrir sig. Til að aflir þessir ólíku þættir virki saman verður sá sem vill læra að synda að ná að stifla þá alla saman. Það nær enginn tökum á því að synda án þess að fá að synda. Gagnrýnin hugsun felur óhjákvæmilega í sér dómgreind um hvað á við hverju sinni og hvað er mikilvægast. Hún er hugsun sem uppfyllir tilteknar kröfur. I hverjum aðstæðum er óhjákvæmilegt annað en meta hvað á við og hvað ekki, hvað er mikilvægt og hvað ekki. Til að læra gagnrýna hugsun þarf nemandinn að fá tækifæri til að reyna á eigin dómgreind, gera mistök, rökstyðja niðurstöður sínar sem kunna að vera aðrar en kcnnarans. Hann þarf að hafa kcnn- ara sem kunna að hugsa gagnrýnið og veita honum tilsögn og hann getur spurt. Þessi lýsing á þjálfun í gagnrýninni hugsun útilokar ekki að nemendur geti þjálf-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.