Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 130

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 130
128 Guðmundur Heiðar Frímannsson þetta sé helsta skýringin á íbúaþróuninni. Nemandinn leggur þá fram töflu yfir störf hjá ríkinu, hve mörg þau eru í upphafi aldarinnar og hve mörg þau eru í lok hennar. Við skulum gefa okkur að fjölgunin hafi orðið hlutfallslega svipuð og breytingin á búsetu. En nægir það til að skýra þróunina? Augljóslega ekki vegna þess að það er ekki nema hluti þeirrar fjölgunar sem varð í bæjum sem nýtur starfa hjá ríkinu. Nemandinn gæti þá haldið áfram og sagt að önnur störf sem skapast hefðu í þéttbýli væru byggð á störfum hjá ríkinu. Þá þyrfti að spyrja hvers konar störf um sé að ræða sem myndast hafi á frjálsum markaði og hvort þau hafi tengst starfsemi ríkisins með einhverjum hætti. Nemandinn gæti setið fastur við sinn keip og haldið því fram að styrkveitingar ríkisins til atvinnulífsins nánast alla 20. öldina hafi verið miklar og þær hafi haft þau áhrif að störf mynduðust frekar í þéttbýli en dreifbýli. Ef kennaranum tekst að efla með nemandanum gagnrýna hugsun þá þarf hann að leiða honum fyrir sjónir að skýringin geti ekki verið svona einföld heldur hljóti hún að vera flóknari: Það þurfi að taka tillit til vilja fólks og mats þess á því hvort betra hafi verið að lifa í bæ en sveit, þróun atvinnulífs og breyting samfélagsins í átt til aukinnar sérhæfingar, aukinnar velferðar og þjón- ustu þurfi að koma þarna við sögu en vitanlega hafi ákvarðanir ríkisins haft áhrif. Um þær sérstaklega þyrfti svo að spyrja hvort þær fylgdu fremur þróuninni en mótuðu hana.Til að rökstyðja svona svar þyrfti kennari að láta nemendur athuga og meta nokkuð flókin gögn sem ekki er augljóst hvernig á að meta í öflum til- fellum en þau ættu að nægja til þess að sýna nemandanum fram á að skoðun hans stóðst ekki prófið. Ferli af þessu tagi er viðkvæmt í kennslu, nemendum er oft ekki sérlega vel við að þurfa að skipta um skoðun eða gefa eftir fyrir framan bekk- inn sinn. Þeir upplifa það oft sem ósigur. Það getur verið vandmeðfarið að leiða nemendur á braut gagnrýninnar hugsunar en til að það gerist þarf að gefa þeim tækifæri á að setja fram eigin hugmyndir, ræða þær og prófa. Það er líka mik- ilvægt að útskýra að í gagnrýninni hugsun er skuldbinding við að fylgja rökum, beygja sig undir rök, og það leiðir oft og iðulega til þess að maður verður að skipta um skoðun. Það er í reynd ekki til marks um ósigur eða heimsku heldur um það að maður tekur sjálfan sig alvarlega og þau rök sem skoðuð eru. Því er þannig farið með gagnrýna hugsun að hún lærist best af því að beita henni og hún lærist ekki til fullnustu nema henni sé beitt. Það er eins með hana og að læra að synda: maður lærir að synda með því að synda (Dewey 1910/2000). Færnin að synda er samsett úr ýmsum þáttum og þá er marga hverja hægt að þjálfa hvern fyrir sig. Til að aflir þessir ólíku þættir virki saman verður sá sem vill læra að synda að ná að stifla þá alla saman. Það nær enginn tökum á því að synda án þess að fá að synda. Gagnrýnin hugsun felur óhjákvæmilega í sér dómgreind um hvað á við hverju sinni og hvað er mikilvægast. Hún er hugsun sem uppfyllir tilteknar kröfur. I hverjum aðstæðum er óhjákvæmilegt annað en meta hvað á við og hvað ekki, hvað er mikilvægt og hvað ekki. Til að læra gagnrýna hugsun þarf nemandinn að fá tækifæri til að reyna á eigin dómgreind, gera mistök, rökstyðja niðurstöður sínar sem kunna að vera aðrar en kcnnarans. Hann þarf að hafa kcnn- ara sem kunna að hugsa gagnrýnið og veita honum tilsögn og hann getur spurt. Þessi lýsing á þjálfun í gagnrýninni hugsun útilokar ekki að nemendur geti þjálf-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.