Hugur - 01.06.2010, Síða 130

Hugur - 01.06.2010, Síða 130
128 Guðmundur Heiðar Frímannsson þetta sé helsta skýringin á íbúaþróuninni. Nemandinn leggur þá fram töflu yfir störf hjá ríkinu, hve mörg þau eru í upphafi aldarinnar og hve mörg þau eru í lok hennar. Við skulum gefa okkur að fjölgunin hafi orðið hlutfallslega svipuð og breytingin á búsetu. En nægir það til að skýra þróunina? Augljóslega ekki vegna þess að það er ekki nema hluti þeirrar fjölgunar sem varð í bæjum sem nýtur starfa hjá ríkinu. Nemandinn gæti þá haldið áfram og sagt að önnur störf sem skapast hefðu í þéttbýli væru byggð á störfum hjá ríkinu. Þá þyrfti að spyrja hvers konar störf um sé að ræða sem myndast hafi á frjálsum markaði og hvort þau hafi tengst starfsemi ríkisins með einhverjum hætti. Nemandinn gæti setið fastur við sinn keip og haldið því fram að styrkveitingar ríkisins til atvinnulífsins nánast alla 20. öldina hafi verið miklar og þær hafi haft þau áhrif að störf mynduðust frekar í þéttbýli en dreifbýli. Ef kennaranum tekst að efla með nemandanum gagnrýna hugsun þá þarf hann að leiða honum fyrir sjónir að skýringin geti ekki verið svona einföld heldur hljóti hún að vera flóknari: Það þurfi að taka tillit til vilja fólks og mats þess á því hvort betra hafi verið að lifa í bæ en sveit, þróun atvinnulífs og breyting samfélagsins í átt til aukinnar sérhæfingar, aukinnar velferðar og þjón- ustu þurfi að koma þarna við sögu en vitanlega hafi ákvarðanir ríkisins haft áhrif. Um þær sérstaklega þyrfti svo að spyrja hvort þær fylgdu fremur þróuninni en mótuðu hana.Til að rökstyðja svona svar þyrfti kennari að láta nemendur athuga og meta nokkuð flókin gögn sem ekki er augljóst hvernig á að meta í öflum til- fellum en þau ættu að nægja til þess að sýna nemandanum fram á að skoðun hans stóðst ekki prófið. Ferli af þessu tagi er viðkvæmt í kennslu, nemendum er oft ekki sérlega vel við að þurfa að skipta um skoðun eða gefa eftir fyrir framan bekk- inn sinn. Þeir upplifa það oft sem ósigur. Það getur verið vandmeðfarið að leiða nemendur á braut gagnrýninnar hugsunar en til að það gerist þarf að gefa þeim tækifæri á að setja fram eigin hugmyndir, ræða þær og prófa. Það er líka mik- ilvægt að útskýra að í gagnrýninni hugsun er skuldbinding við að fylgja rökum, beygja sig undir rök, og það leiðir oft og iðulega til þess að maður verður að skipta um skoðun. Það er í reynd ekki til marks um ósigur eða heimsku heldur um það að maður tekur sjálfan sig alvarlega og þau rök sem skoðuð eru. Því er þannig farið með gagnrýna hugsun að hún lærist best af því að beita henni og hún lærist ekki til fullnustu nema henni sé beitt. Það er eins með hana og að læra að synda: maður lærir að synda með því að synda (Dewey 1910/2000). Færnin að synda er samsett úr ýmsum þáttum og þá er marga hverja hægt að þjálfa hvern fyrir sig. Til að aflir þessir ólíku þættir virki saman verður sá sem vill læra að synda að ná að stifla þá alla saman. Það nær enginn tökum á því að synda án þess að fá að synda. Gagnrýnin hugsun felur óhjákvæmilega í sér dómgreind um hvað á við hverju sinni og hvað er mikilvægast. Hún er hugsun sem uppfyllir tilteknar kröfur. I hverjum aðstæðum er óhjákvæmilegt annað en meta hvað á við og hvað ekki, hvað er mikilvægt og hvað ekki. Til að læra gagnrýna hugsun þarf nemandinn að fá tækifæri til að reyna á eigin dómgreind, gera mistök, rökstyðja niðurstöður sínar sem kunna að vera aðrar en kcnnarans. Hann þarf að hafa kcnn- ara sem kunna að hugsa gagnrýnið og veita honum tilsögn og hann getur spurt. Þessi lýsing á þjálfun í gagnrýninni hugsun útilokar ekki að nemendur geti þjálf-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.