Hugur - 01.06.2010, Page 132

Hugur - 01.06.2010, Page 132
130 Guðmundur Heiðar Frímannsson íslenskir nemendur taki að þjást af lífsleiða og tómhyggju þótt þeir séu vandir við gagnrýna hugsun né heldur muni þeir fyllast óbeit á eigin samfélagi. Eg hefði haldið að því meira sem þeir uppgötva um það því kærara verði það þeim jafnvel þótt þar sé ekki allt fallegt. Ég get því ekki séð neina ástæðu í borgaramenntun eða sögukennslu í skólum til að draga úr gildi gagnrýninnar hugsunar. Ég hefði haldið að einmitt þar ætti hin gagnrýna hugsun að njóta sín. En málið er ekki alveg eins einfalt og þetta (Brighouse 2006: 95-114). Það er sérstök ástæða til að nefna athugasemdir Róberts H. Haraldssonar (2001) við gagnrýna hugsun en þær eru töluvert annars eðlis en þær athugasemdir sem ég fj alla um hér í lok þessarar greinar. Það má orða það svo að Róbert telji að of sterk áhersla á gagnrýna hugsun komi í veg fyrir að maður skilji kenningar og skoðanir til hlítar, hins vegar varar hann við oftrú á rök og vill að við tökum tillit til tilfinninga i skoðanamyndun og rannsókn á veruleikanum. Fyrra atriðið er auðvelt að taka undir enda sýnist mér að gagnrýnin hugsun í því samhengi nálg- ist frekar að vera þvergirðingsháttur eða þau oflæti að vera svo uppfullur af eigin skoðunum að maður geti ekki skilið skoðanir annarra. Um síðara atriðið er það að segja að það krefst frekari rannsóknar á hlut gagnrýninnar hugsunar í myndun skoðana og hvernig hún getur tengst tilfinningunum og beinni rannsókn. Ég sé fyrirfram ekkert sem útilokar það en ég mun ekki fjalla um það frekar hér. Áhyggjurnar af gagnrýninni hugsun geta rist dýpra en þetta. Það hafa ýmsir talið það ranghugmynd að gera mikið úr gagnrýninni hugsun. Hér eru engin tök á því að gera úttekt á þeim rökum sem beitt hefur verið gegn því að gagnrýnin hugsun eigi að hafa það hlutverk sem ég ætla henni. En á íslensku hefur átt sér stað nokkuð fjörleg umræða um efni nátengd þessum efasemdum (Kristján Kristjánsson 2002b: 171-272; Þorsteinn Gylfason 199B). Islenskir heimspeking- ar hafa efnt til gagnrýninnar umræðu um ýmis málefni sem engin þörf er á að tíunda hér enda helgast þær yfirleitt af trú á mátt gagnrýninnar hugsunar fremur en efasemdum um hana. Páll Skúlason (1987) hefur fjaflað með eftirminnilegum hætti um hlutverk gagnrýninnar hugsunar og hvort hægt sé að kenna hana. En í grófum dráttum má skipta þessum andmælum í tvennt (Bailin og Siegel 2003: 190-192; Bailin 1998: 214-216). Fyrri andmælin eru við ákveðna þætti í gagnrýn- inni hugsun eða að gagnrýnin hugsun vanræki ákveðna þætti í mannlegri hugsun. Það er staðhæft til dæmis að kenningar um gagnrýna hugsun vanræki hlutverk geðshræringa og tilfinninga í uppeldi og mannlífinu yfirleitt. Vísað er þá til þess að þeir höfundar sem fjalla um gagnrýna hugsun tengja hana ekki við aðra þætti sálarlífsins. Þessu má svara með því að benda á að ekkert í því sem hér hefur verið sagt um gagnrýna hugsun útilokar það að tilfinningar og geðshræringar séu mikilvægur innviður í sálarflfi og hafi mikil áhrif á ákvarðanir og breytni. Geðshræringar lúta að hluta til vitsmununum: reiði hjaðnar ef maður uppgötvar að vettlingunum manns var ekki stolið heldur voru þeir á öðrum stað en maður hélt (Kristján Kristjánsson 2002a). Geðshræringar eru nátengdar hugarfari gagn- rýninnar hugsunar og það er ekki mögulegt að draga skýra línu á milli tilfinninga og gagnrýninnar hugsunar (Siegel 2007: 439). Gagnrýnin hugsun er hluti vits- munadygða svo að vitnað sé í Aristóteles en þær dygðir styðjast við og tengjast á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.