Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 132

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 132
130 Guðmundur Heiðar Frímannsson íslenskir nemendur taki að þjást af lífsleiða og tómhyggju þótt þeir séu vandir við gagnrýna hugsun né heldur muni þeir fyllast óbeit á eigin samfélagi. Eg hefði haldið að því meira sem þeir uppgötva um það því kærara verði það þeim jafnvel þótt þar sé ekki allt fallegt. Ég get því ekki séð neina ástæðu í borgaramenntun eða sögukennslu í skólum til að draga úr gildi gagnrýninnar hugsunar. Ég hefði haldið að einmitt þar ætti hin gagnrýna hugsun að njóta sín. En málið er ekki alveg eins einfalt og þetta (Brighouse 2006: 95-114). Það er sérstök ástæða til að nefna athugasemdir Róberts H. Haraldssonar (2001) við gagnrýna hugsun en þær eru töluvert annars eðlis en þær athugasemdir sem ég fj alla um hér í lok þessarar greinar. Það má orða það svo að Róbert telji að of sterk áhersla á gagnrýna hugsun komi í veg fyrir að maður skilji kenningar og skoðanir til hlítar, hins vegar varar hann við oftrú á rök og vill að við tökum tillit til tilfinninga i skoðanamyndun og rannsókn á veruleikanum. Fyrra atriðið er auðvelt að taka undir enda sýnist mér að gagnrýnin hugsun í því samhengi nálg- ist frekar að vera þvergirðingsháttur eða þau oflæti að vera svo uppfullur af eigin skoðunum að maður geti ekki skilið skoðanir annarra. Um síðara atriðið er það að segja að það krefst frekari rannsóknar á hlut gagnrýninnar hugsunar í myndun skoðana og hvernig hún getur tengst tilfinningunum og beinni rannsókn. Ég sé fyrirfram ekkert sem útilokar það en ég mun ekki fjalla um það frekar hér. Áhyggjurnar af gagnrýninni hugsun geta rist dýpra en þetta. Það hafa ýmsir talið það ranghugmynd að gera mikið úr gagnrýninni hugsun. Hér eru engin tök á því að gera úttekt á þeim rökum sem beitt hefur verið gegn því að gagnrýnin hugsun eigi að hafa það hlutverk sem ég ætla henni. En á íslensku hefur átt sér stað nokkuð fjörleg umræða um efni nátengd þessum efasemdum (Kristján Kristjánsson 2002b: 171-272; Þorsteinn Gylfason 199B). Islenskir heimspeking- ar hafa efnt til gagnrýninnar umræðu um ýmis málefni sem engin þörf er á að tíunda hér enda helgast þær yfirleitt af trú á mátt gagnrýninnar hugsunar fremur en efasemdum um hana. Páll Skúlason (1987) hefur fjaflað með eftirminnilegum hætti um hlutverk gagnrýninnar hugsunar og hvort hægt sé að kenna hana. En í grófum dráttum má skipta þessum andmælum í tvennt (Bailin og Siegel 2003: 190-192; Bailin 1998: 214-216). Fyrri andmælin eru við ákveðna þætti í gagnrýn- inni hugsun eða að gagnrýnin hugsun vanræki ákveðna þætti í mannlegri hugsun. Það er staðhæft til dæmis að kenningar um gagnrýna hugsun vanræki hlutverk geðshræringa og tilfinninga í uppeldi og mannlífinu yfirleitt. Vísað er þá til þess að þeir höfundar sem fjalla um gagnrýna hugsun tengja hana ekki við aðra þætti sálarlífsins. Þessu má svara með því að benda á að ekkert í því sem hér hefur verið sagt um gagnrýna hugsun útilokar það að tilfinningar og geðshræringar séu mikilvægur innviður í sálarflfi og hafi mikil áhrif á ákvarðanir og breytni. Geðshræringar lúta að hluta til vitsmununum: reiði hjaðnar ef maður uppgötvar að vettlingunum manns var ekki stolið heldur voru þeir á öðrum stað en maður hélt (Kristján Kristjánsson 2002a). Geðshræringar eru nátengdar hugarfari gagn- rýninnar hugsunar og það er ekki mögulegt að draga skýra línu á milli tilfinninga og gagnrýninnar hugsunar (Siegel 2007: 439). Gagnrýnin hugsun er hluti vits- munadygða svo að vitnað sé í Aristóteles en þær dygðir styðjast við og tengjast á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.