Hugur - 01.06.2010, Síða 132

Hugur - 01.06.2010, Síða 132
130 Guðmundur Heiðar Frímannsson íslenskir nemendur taki að þjást af lífsleiða og tómhyggju þótt þeir séu vandir við gagnrýna hugsun né heldur muni þeir fyllast óbeit á eigin samfélagi. Eg hefði haldið að því meira sem þeir uppgötva um það því kærara verði það þeim jafnvel þótt þar sé ekki allt fallegt. Ég get því ekki séð neina ástæðu í borgaramenntun eða sögukennslu í skólum til að draga úr gildi gagnrýninnar hugsunar. Ég hefði haldið að einmitt þar ætti hin gagnrýna hugsun að njóta sín. En málið er ekki alveg eins einfalt og þetta (Brighouse 2006: 95-114). Það er sérstök ástæða til að nefna athugasemdir Róberts H. Haraldssonar (2001) við gagnrýna hugsun en þær eru töluvert annars eðlis en þær athugasemdir sem ég fj alla um hér í lok þessarar greinar. Það má orða það svo að Róbert telji að of sterk áhersla á gagnrýna hugsun komi í veg fyrir að maður skilji kenningar og skoðanir til hlítar, hins vegar varar hann við oftrú á rök og vill að við tökum tillit til tilfinninga i skoðanamyndun og rannsókn á veruleikanum. Fyrra atriðið er auðvelt að taka undir enda sýnist mér að gagnrýnin hugsun í því samhengi nálg- ist frekar að vera þvergirðingsháttur eða þau oflæti að vera svo uppfullur af eigin skoðunum að maður geti ekki skilið skoðanir annarra. Um síðara atriðið er það að segja að það krefst frekari rannsóknar á hlut gagnrýninnar hugsunar í myndun skoðana og hvernig hún getur tengst tilfinningunum og beinni rannsókn. Ég sé fyrirfram ekkert sem útilokar það en ég mun ekki fjalla um það frekar hér. Áhyggjurnar af gagnrýninni hugsun geta rist dýpra en þetta. Það hafa ýmsir talið það ranghugmynd að gera mikið úr gagnrýninni hugsun. Hér eru engin tök á því að gera úttekt á þeim rökum sem beitt hefur verið gegn því að gagnrýnin hugsun eigi að hafa það hlutverk sem ég ætla henni. En á íslensku hefur átt sér stað nokkuð fjörleg umræða um efni nátengd þessum efasemdum (Kristján Kristjánsson 2002b: 171-272; Þorsteinn Gylfason 199B). Islenskir heimspeking- ar hafa efnt til gagnrýninnar umræðu um ýmis málefni sem engin þörf er á að tíunda hér enda helgast þær yfirleitt af trú á mátt gagnrýninnar hugsunar fremur en efasemdum um hana. Páll Skúlason (1987) hefur fjaflað með eftirminnilegum hætti um hlutverk gagnrýninnar hugsunar og hvort hægt sé að kenna hana. En í grófum dráttum má skipta þessum andmælum í tvennt (Bailin og Siegel 2003: 190-192; Bailin 1998: 214-216). Fyrri andmælin eru við ákveðna þætti í gagnrýn- inni hugsun eða að gagnrýnin hugsun vanræki ákveðna þætti í mannlegri hugsun. Það er staðhæft til dæmis að kenningar um gagnrýna hugsun vanræki hlutverk geðshræringa og tilfinninga í uppeldi og mannlífinu yfirleitt. Vísað er þá til þess að þeir höfundar sem fjalla um gagnrýna hugsun tengja hana ekki við aðra þætti sálarlífsins. Þessu má svara með því að benda á að ekkert í því sem hér hefur verið sagt um gagnrýna hugsun útilokar það að tilfinningar og geðshræringar séu mikilvægur innviður í sálarflfi og hafi mikil áhrif á ákvarðanir og breytni. Geðshræringar lúta að hluta til vitsmununum: reiði hjaðnar ef maður uppgötvar að vettlingunum manns var ekki stolið heldur voru þeir á öðrum stað en maður hélt (Kristján Kristjánsson 2002a). Geðshræringar eru nátengdar hugarfari gagn- rýninnar hugsunar og það er ekki mögulegt að draga skýra línu á milli tilfinninga og gagnrýninnar hugsunar (Siegel 2007: 439). Gagnrýnin hugsun er hluti vits- munadygða svo að vitnað sé í Aristóteles en þær dygðir styðjast við og tengjast á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.