Hugur - 01.06.2010, Page 141

Hugur - 01.06.2010, Page 141
Jafningjarguða rneðal manna 139 skipanir íyrir venjulegu fólki. Skoðum fyrst einstakt dæmi um þetta úr Ríkinu og fikrum okkur síðan að hinu almenna. I Fögruborg Platons leyfist engum að viðhafa blekkingar nema stjórnendunum (heimspekingunum) en þeim leyfist að „blekkja annað hvort óvinina eða borg- arana ríkinu til heilla“ (I, bls. 230 [389(3]). Frægustu ósannindin sem Fagraborg hvílir á er hin göfuga lygi um manngerðirnar þrjár (4140-4150). Þannig ávarpar heimspekingurinn Sókrates stjórnendur, hermenn og aðra borgara Fögruborgar: „Þið sem búið í ríkinu eruð vissulega allir bræður, [...] en guðinn sem mótar ykkur skóp þá ykkar sem eru hæfir til að stjórna úr gullblöndu. Þeim ber líka mest lotning. Varðmennina blandaði hann silfri. Bændur og aðra handverksmenn járni og eir“ (I, bls. 289 [415:1]). Megintilgangur þessarar sögu er að útskýra fyrir fólki að það geti í vissum undantekningartilvikum getið afkvæmi úr öðrum málmi en það sjálft er blandað úr. Þannig getur bóndinn, hvers sál er blönduð járni og eir, getið af sér silfur- eða gullbarn. Það barn mun verða tekið og flutt í æðri stétt í Fögruborg. Og stjórnendurnir mega ekki fyllast samúð þegar þeim sjálfum fæðist barn úr járn- og eirblöndu. Það verður að fara niður í sína stétt. Platon eyðir ekki orðum í það en maður getur hæglega ímyndað sér að bóndakonan muni krefy ast skýringar á því að gullbarn hennar skuli tekið frá henni.7 Mér virðist að svar stjórnandans í þessu tilviki verði eitthvað á þá leið að bóndakonan sé ekki fær um að skilja ástæðu þess að barnið sé tekið frá henni. Hann gæti gefið a.m.k. tvenns konar almennar skýringar á þeim skilningsskorti. I fyrsta lagi gæti hann bent á að bóndakonan skilji ekki eðli veruleikans, hún hafi einungis ruglingslegar skoðanir á honum. En hann getur líka bent á að hana skorti heildarsýn heimspekingsins. Sama gildir um bóndann. Hlutverk sögunnar væri þá meðal annars að losa heim- spekinginn (Sókrates í þessu tilviki, stjórnandann í Fögruborg í öðrum tilvikum) undan þeirri kvöð að rétdæta þessa tilteknu gjörð fyrir samborgurum sínum eða standa þeim reikningsskil gjörða sinna svo notað sé sama orðalag og við notuðum um Gýges. Við lok sjöundu bókar Ríkisins, þegar Sókrates hefur lýst menntun sannra heimspekinga, víkur hann nokkrum orðum að því hvernig þeir munu koma reglu á ríkið, og staðfestir þá að fleiri en alþýðufólk muni þurfa að sjá á eftir afkvæmum sínum h'kt og raunar mátti vera ljóst af fimmtu bókinni: Þeir senda alla borgara sem eru yfir tíu ára að aldri út á akrana [...] Þegar þeir eru búnir að taka börn þeirra undan áhrifum þeirra siða sem nú eru viðteknir, sem eru siðir foreldranna, ala þeir þau upp eftir sínum háttum og lögum sem við röktum á sínum tíma (II,bls. 216 [5400-541^]). Vart þarf að taka fram hvílíka röskun þessi ráðstöfun hlýtur að hafa í for með sér á öllum siðum, h'fsháttum og samfélagsskipan þeirra borgara sem fá svona stjórnendur. Platon er furðu hljóður um það hvernig borgararnir muni bregðast 7 Þótt Platon lýsi ekki viðbrögðum þegnanna við svo m.killi röskun á hversdagslífi foreldra sem brottnám barns er, er ljóst að hann gerir sér grein fyrir því að þetta getur verið erfitt fyrir stjórn- endurna og hvetur þá til að sýna enga samúð (4150-0).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.