Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 141

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 141
Jafningjarguða rneðal manna 139 skipanir íyrir venjulegu fólki. Skoðum fyrst einstakt dæmi um þetta úr Ríkinu og fikrum okkur síðan að hinu almenna. I Fögruborg Platons leyfist engum að viðhafa blekkingar nema stjórnendunum (heimspekingunum) en þeim leyfist að „blekkja annað hvort óvinina eða borg- arana ríkinu til heilla“ (I, bls. 230 [389(3]). Frægustu ósannindin sem Fagraborg hvílir á er hin göfuga lygi um manngerðirnar þrjár (4140-4150). Þannig ávarpar heimspekingurinn Sókrates stjórnendur, hermenn og aðra borgara Fögruborgar: „Þið sem búið í ríkinu eruð vissulega allir bræður, [...] en guðinn sem mótar ykkur skóp þá ykkar sem eru hæfir til að stjórna úr gullblöndu. Þeim ber líka mest lotning. Varðmennina blandaði hann silfri. Bændur og aðra handverksmenn járni og eir“ (I, bls. 289 [415:1]). Megintilgangur þessarar sögu er að útskýra fyrir fólki að það geti í vissum undantekningartilvikum getið afkvæmi úr öðrum málmi en það sjálft er blandað úr. Þannig getur bóndinn, hvers sál er blönduð járni og eir, getið af sér silfur- eða gullbarn. Það barn mun verða tekið og flutt í æðri stétt í Fögruborg. Og stjórnendurnir mega ekki fyllast samúð þegar þeim sjálfum fæðist barn úr járn- og eirblöndu. Það verður að fara niður í sína stétt. Platon eyðir ekki orðum í það en maður getur hæglega ímyndað sér að bóndakonan muni krefy ast skýringar á því að gullbarn hennar skuli tekið frá henni.7 Mér virðist að svar stjórnandans í þessu tilviki verði eitthvað á þá leið að bóndakonan sé ekki fær um að skilja ástæðu þess að barnið sé tekið frá henni. Hann gæti gefið a.m.k. tvenns konar almennar skýringar á þeim skilningsskorti. I fyrsta lagi gæti hann bent á að bóndakonan skilji ekki eðli veruleikans, hún hafi einungis ruglingslegar skoðanir á honum. En hann getur líka bent á að hana skorti heildarsýn heimspekingsins. Sama gildir um bóndann. Hlutverk sögunnar væri þá meðal annars að losa heim- spekinginn (Sókrates í þessu tilviki, stjórnandann í Fögruborg í öðrum tilvikum) undan þeirri kvöð að rétdæta þessa tilteknu gjörð fyrir samborgurum sínum eða standa þeim reikningsskil gjörða sinna svo notað sé sama orðalag og við notuðum um Gýges. Við lok sjöundu bókar Ríkisins, þegar Sókrates hefur lýst menntun sannra heimspekinga, víkur hann nokkrum orðum að því hvernig þeir munu koma reglu á ríkið, og staðfestir þá að fleiri en alþýðufólk muni þurfa að sjá á eftir afkvæmum sínum h'kt og raunar mátti vera ljóst af fimmtu bókinni: Þeir senda alla borgara sem eru yfir tíu ára að aldri út á akrana [...] Þegar þeir eru búnir að taka börn þeirra undan áhrifum þeirra siða sem nú eru viðteknir, sem eru siðir foreldranna, ala þeir þau upp eftir sínum háttum og lögum sem við röktum á sínum tíma (II,bls. 216 [5400-541^]). Vart þarf að taka fram hvílíka röskun þessi ráðstöfun hlýtur að hafa í for með sér á öllum siðum, h'fsháttum og samfélagsskipan þeirra borgara sem fá svona stjórnendur. Platon er furðu hljóður um það hvernig borgararnir muni bregðast 7 Þótt Platon lýsi ekki viðbrögðum þegnanna við svo m.killi röskun á hversdagslífi foreldra sem brottnám barns er, er ljóst að hann gerir sér grein fyrir því að þetta getur verið erfitt fyrir stjórn- endurna og hvetur þá til að sýna enga samúð (4150-0).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.