Hugur - 01.06.2010, Side 148

Hugur - 01.06.2010, Side 148
146 Þóra Björg Sigurðardóttir nýjum skilningi á eðli náttúrunnar, eðli sálar og líkama og eðli Guðs. Átjánda öldin markast svo af kenningum Newtons um stærðfræðilega uppbyggingu nátt- úrunnar, og af spurningum um siðferðilegar skyldur, stjórnskipun samfélagsins og gildi mannlegs lífs. René Descartes er án efa áhrifamesti heimspekingur nýaldarinnar og reyndar má ætla að heimspekirit hans, Orðræða um aðferð og Hugleiðingar um frumspeki, séu einhver víðlesnustu heimspekirit allra tíma.1 Descartes skilgreindi hina hugs- andi veru eins og hún birtist í hinu svonefnda „cogito-i“. Hin fleyga setning „Eg hugsa, þess vegna er ég til“ dregur saman frumsetninguna í heimspeki Descartes og vísar hvort tveggja til frumspekilegs sambands sálar og h'kama og þekkingar- fræðilegs skilnings á hinni hugsandi veru.2 Þessar hugmyndir eru samofnar, því frumspekilega nálgunin hggur til grund- vallar þeirri þekkingarfræðilegu og hin þekkingarfræðilega ræður því hvernig hugsunin og þar með skynsemin fangar raunveruleikann.Margir heimspekingar, sem á eftir honum komu, lögðu út frá heimspeki Descartes með það fyrir augum að bæta við hana eða leysa þau vandamál sem hún virtist skapa.3 Þeirra á meðal var þýski heimspekingurinn Leibniz.4 I Orðrœðu um aðferð hélt Descartes fram jafnaðarhugmynd um skynsemina. Hann sagði að „hæfileikinn til að vega og meta og greina rétt frá röngu, sem einn er réttilega nefndur brjóstvit eða skynsemi, [væri] af náttúrunni samur og jafn í öllum mönnum".5 Með því að hefja sig yfir líkamann, fordóma, ástríður og til- finningar og feta sig frá einföldustu og auðskildustu atriðum til þeirra flóknari og taka engu sem gefnu nema því sem kemur manni skýrt og greinilega fyrir sjónir taldi Descartes að hver sem er væri fær um að beita skynsemi sinni þrátt fyrir litla formlega menntun.6 1 Orðræda um aðferð kom út hjá Hinu íslenzka bókmenntafelagi árið 1998 í íslcnskri þýðingu Magnúsar G. Jónssonar með inngangi og skýringum eftir Þorstein Gylfason. Hugleiðingar um frumspeki kom út hjá Hinu íslenska bókmenntafélagi árið 2001 í þýðingu Þorsteins Gylfasonar sem cinnig ritar inngang og skýringar. Hér eftir verður notast við íslenskar þýðingar á nöfnum bókanna Discours de !a méthodepour bien conduiresa raison, et chercher la veritédans les sciences (1637) (Orðræða um aðferð til að beita skynseminni vel og leita sannleikans ívísindum) og Meditationes de prima philosophia in quibus dei existentia & animæ a corpore distinctio demonstrantur (1641) {Hug- leiðingar um frumspekipar semfierðar eru sönnur d tilve.ru Guðs oggreinarmun sálar og likama). 2 Hin fræga ályktun Descartes, „Ég liugsa, þess vegna er ég til“ („cogito, ergo sum“), kemur úr latncsku þýðingunni á Orðræðu um aðferð. Sjá skýringu 34 hjá Þorsteini Gylfasyni 1998:173-177- 1 Hugleiðingum um frumspeki notar Descartes annað orðalag. Hann segir í íslenskri þýðingu „Ég hlýt að draga þá ályktun að staðhæfingin Ég er, ég er til hljóti að vcra sönn, hvenær sem ég segi hana cða hugsa" (René Descartes 2001:142). 3 Þorsteinn Gylfason 2001:108; Donald Rutherford 2006:1-9. 4 Þekktustu rit Leibniz eru Discours de métaphysique {Orðræða um frumspeki), samið árið 1686 en kom fyrst út í Hannover 1846, Systéme nouveau de la nature et de la communication des substances aussi bien que de l'union qu’i/y a entre l'áme et le corps {Nýtt kerfi um eðli verundanna og samband peirra ogpá einingu sem rikir milli sálar og likama) sem kom fyrst út í París árið 1695, og Principes de laphilosophie ou Monadologie {Frumforsendur heimspekinnar eða Mónöðufræðin), samið árið 17141 kom fyrst út í þýskri þýðingu 1721 en franski frumtextinn var ekki gefinn út fyrr en árið 1840 í Berlín. Þessi þrjú rit komu út hjá Hinu íslenzka bókmenntafélagi undir nafninu Orðræða um frumspeki árið 2004 í íslenskri þýðingu Gunnars Harðarsonar með inngangi cftir Henry Al- exander Henrysson. Hér eftir verður notast við íslenskar þýðingar á nöfnum bókanna. 5 Descartes 1998: 61. 6 Descartes 1998: 77,79-81.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.