Hugur - 01.06.2010, Page 148

Hugur - 01.06.2010, Page 148
146 Þóra Björg Sigurðardóttir nýjum skilningi á eðli náttúrunnar, eðli sálar og líkama og eðli Guðs. Átjánda öldin markast svo af kenningum Newtons um stærðfræðilega uppbyggingu nátt- úrunnar, og af spurningum um siðferðilegar skyldur, stjórnskipun samfélagsins og gildi mannlegs lífs. René Descartes er án efa áhrifamesti heimspekingur nýaldarinnar og reyndar má ætla að heimspekirit hans, Orðræða um aðferð og Hugleiðingar um frumspeki, séu einhver víðlesnustu heimspekirit allra tíma.1 Descartes skilgreindi hina hugs- andi veru eins og hún birtist í hinu svonefnda „cogito-i“. Hin fleyga setning „Eg hugsa, þess vegna er ég til“ dregur saman frumsetninguna í heimspeki Descartes og vísar hvort tveggja til frumspekilegs sambands sálar og h'kama og þekkingar- fræðilegs skilnings á hinni hugsandi veru.2 Þessar hugmyndir eru samofnar, því frumspekilega nálgunin hggur til grund- vallar þeirri þekkingarfræðilegu og hin þekkingarfræðilega ræður því hvernig hugsunin og þar með skynsemin fangar raunveruleikann.Margir heimspekingar, sem á eftir honum komu, lögðu út frá heimspeki Descartes með það fyrir augum að bæta við hana eða leysa þau vandamál sem hún virtist skapa.3 Þeirra á meðal var þýski heimspekingurinn Leibniz.4 I Orðrœðu um aðferð hélt Descartes fram jafnaðarhugmynd um skynsemina. Hann sagði að „hæfileikinn til að vega og meta og greina rétt frá röngu, sem einn er réttilega nefndur brjóstvit eða skynsemi, [væri] af náttúrunni samur og jafn í öllum mönnum".5 Með því að hefja sig yfir líkamann, fordóma, ástríður og til- finningar og feta sig frá einföldustu og auðskildustu atriðum til þeirra flóknari og taka engu sem gefnu nema því sem kemur manni skýrt og greinilega fyrir sjónir taldi Descartes að hver sem er væri fær um að beita skynsemi sinni þrátt fyrir litla formlega menntun.6 1 Orðræda um aðferð kom út hjá Hinu íslenzka bókmenntafelagi árið 1998 í íslcnskri þýðingu Magnúsar G. Jónssonar með inngangi og skýringum eftir Þorstein Gylfason. Hugleiðingar um frumspeki kom út hjá Hinu íslenska bókmenntafélagi árið 2001 í þýðingu Þorsteins Gylfasonar sem cinnig ritar inngang og skýringar. Hér eftir verður notast við íslenskar þýðingar á nöfnum bókanna Discours de !a méthodepour bien conduiresa raison, et chercher la veritédans les sciences (1637) (Orðræða um aðferð til að beita skynseminni vel og leita sannleikans ívísindum) og Meditationes de prima philosophia in quibus dei existentia & animæ a corpore distinctio demonstrantur (1641) {Hug- leiðingar um frumspekipar semfierðar eru sönnur d tilve.ru Guðs oggreinarmun sálar og likama). 2 Hin fræga ályktun Descartes, „Ég liugsa, þess vegna er ég til“ („cogito, ergo sum“), kemur úr latncsku þýðingunni á Orðræðu um aðferð. Sjá skýringu 34 hjá Þorsteini Gylfasyni 1998:173-177- 1 Hugleiðingum um frumspeki notar Descartes annað orðalag. Hann segir í íslenskri þýðingu „Ég hlýt að draga þá ályktun að staðhæfingin Ég er, ég er til hljóti að vcra sönn, hvenær sem ég segi hana cða hugsa" (René Descartes 2001:142). 3 Þorsteinn Gylfason 2001:108; Donald Rutherford 2006:1-9. 4 Þekktustu rit Leibniz eru Discours de métaphysique {Orðræða um frumspeki), samið árið 1686 en kom fyrst út í Hannover 1846, Systéme nouveau de la nature et de la communication des substances aussi bien que de l'union qu’i/y a entre l'áme et le corps {Nýtt kerfi um eðli verundanna og samband peirra ogpá einingu sem rikir milli sálar og likama) sem kom fyrst út í París árið 1695, og Principes de laphilosophie ou Monadologie {Frumforsendur heimspekinnar eða Mónöðufræðin), samið árið 17141 kom fyrst út í þýskri þýðingu 1721 en franski frumtextinn var ekki gefinn út fyrr en árið 1840 í Berlín. Þessi þrjú rit komu út hjá Hinu íslenzka bókmenntafélagi undir nafninu Orðræða um frumspeki árið 2004 í íslenskri þýðingu Gunnars Harðarsonar með inngangi cftir Henry Al- exander Henrysson. Hér eftir verður notast við íslenskar þýðingar á nöfnum bókanna. 5 Descartes 1998: 61. 6 Descartes 1998: 77,79-81.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.