Hugur - 01.06.2010, Page 185

Hugur - 01.06.2010, Page 185
Mælingar og samanburður á löngunum 183 °g byggðar á þekkingu, er ekki nauðsynlegt samband á milli þess annars vegar að fá skynsamlegum löngunum sínum fullnægt og hins vegar þess að líða vel. Ein- staklingur getur til að mynda fengið löngunum sínum fullnægt án þess að verða þess var, eins og gildir um löngun okkar flestra til að njóta virðingar eftir dauðann. Eins er vel hægt að hugsa sér löngun sem ekki fylgir vellíðan þrátt fyrir vitneskju um að henni hafi verið fiillnægt, til að mynda löngun til að verða ljóðskáld sama hvers konar vonleysi og vonbrigði slíku lífi kann að fylgja.4 Heimspekingar og hagfræðingar voru ekki lengi að átta sig á því að þótt hið nýja nytjahugtak sé í ákveðnum skilningi mælanlegt, þá er það ekki samanburðar- hæft á milli einstaklinga.5 Sá ósammælanleiki er umíjöllunarefni þessarar greinar. I fyrsta hluta hennar fjalla ég um þá aðferð sem viðtekin er í nytja- og ákvörð- unarfræði við að mæla langanir og gefa styrkleika þeirra tölulegt gildi. Eftir að hafa útskýrt aðferðina færi ég rök fyrir því að í henni felist að nytjar tákni hversu mikið6 einstakling langar í tiltekinn kost, en ekki hversu vel kosturinn uppfylli langanir hans eins og sumir hafa haldið fram. Því næst útskýri ég hvers vegna af aðferðinni leiði að velferð tveggja einstaklinga, eða sama einstaklings fyrir og eftir að langanir hans breytast, sé ekki hægt að bera saman. I síðari hluta grein- arinnar þalla ég um þær tvær aðferðir sem heimspekingar og hagfræðingar hafa á síðari árum oftast stuðst við til að reyna að leysa umræddan vanda og færi rök fyrir því að hvorug þeirra skili tilætluðum árangri. Þessi niðurstaða veldur sér- stökum vandræðum fyrir þá tegund stjórnspeki sem annars vegar kveður á um að stjórnvöld eigi fyrst og fremst að hámarka velferð þegna sinna og hins vegar lítur á velferð sem uppfyllingu langana. Enda er á grundvelli slíkrar stjórnspeki ekki hægt að velja á milli tveggja stjórnvaldsaðgerða sem hafa mismunandi áhrif á velferð ólíkra einstaklinga, ef ekki er hægt að bera saman langanir tveggja ein- staklinga. Mœlingar á löngunum Með hjálp ákvörðunar- og nytjafræði er hægt að mæla langanir og tákna þær með formlegum og nákvæmum hætti. Lykilhugtak í þeim efnum er „nytjafalT (e. util- ity functiorí), þ.e. fall sem gefur öllum hugsanlegum kostum,7 sem einstaklingur gæti hvort sem er í huga sér eða í raun og veru staðið frammi fyrir, tiltekið gildi 4 Vellíðunarvél Nozicks minnir okkur ennfremur á að það er langt í frá augljóst að skynsamir ein- staklingar hljóti að vilja þann kost sem veitír þeim mesta vellíðan. Robert Nozick,Anarchy, State, and Utopia (New York: Basic Books, 1974), 42-45. 5 Sjá til að mynda Lionel Robbins, An Essay on the Nature and Significance of Economics Science (London: Macmillan, 1935), og „Interpersonal Comparison of Utility: A Comment", Economic Joumal48 (1938), 635-641. 6 í þessu samhengi þýðir setningin „liversu mikið i langar í X'1 hið sama og „hversu sterk löngun i í A'er". 7 Þegar ég ræði um „kosti" í greininni geta þeir vísað til alls er varðar einstakling og umliverfi hans. Þannig er til að mynda valið á milli þess að borða fisk eða kjöt val á milli tveggja kosta, en einnig valið á milli þess annars vegar að vera uppi árið 2007 og hafa hæfileika góðs bankamanns og hins vegar þess að vera uppi á nx'undu öld eftir Krist og hafa hæfileika sem gerir mann að góðum vík- ingi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.