Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 185

Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 185
Mælingar og samanburður á löngunum 183 °g byggðar á þekkingu, er ekki nauðsynlegt samband á milli þess annars vegar að fá skynsamlegum löngunum sínum fullnægt og hins vegar þess að líða vel. Ein- staklingur getur til að mynda fengið löngunum sínum fullnægt án þess að verða þess var, eins og gildir um löngun okkar flestra til að njóta virðingar eftir dauðann. Eins er vel hægt að hugsa sér löngun sem ekki fylgir vellíðan þrátt fyrir vitneskju um að henni hafi verið fiillnægt, til að mynda löngun til að verða ljóðskáld sama hvers konar vonleysi og vonbrigði slíku lífi kann að fylgja.4 Heimspekingar og hagfræðingar voru ekki lengi að átta sig á því að þótt hið nýja nytjahugtak sé í ákveðnum skilningi mælanlegt, þá er það ekki samanburðar- hæft á milli einstaklinga.5 Sá ósammælanleiki er umíjöllunarefni þessarar greinar. I fyrsta hluta hennar fjalla ég um þá aðferð sem viðtekin er í nytja- og ákvörð- unarfræði við að mæla langanir og gefa styrkleika þeirra tölulegt gildi. Eftir að hafa útskýrt aðferðina færi ég rök fyrir því að í henni felist að nytjar tákni hversu mikið6 einstakling langar í tiltekinn kost, en ekki hversu vel kosturinn uppfylli langanir hans eins og sumir hafa haldið fram. Því næst útskýri ég hvers vegna af aðferðinni leiði að velferð tveggja einstaklinga, eða sama einstaklings fyrir og eftir að langanir hans breytast, sé ekki hægt að bera saman. I síðari hluta grein- arinnar þalla ég um þær tvær aðferðir sem heimspekingar og hagfræðingar hafa á síðari árum oftast stuðst við til að reyna að leysa umræddan vanda og færi rök fyrir því að hvorug þeirra skili tilætluðum árangri. Þessi niðurstaða veldur sér- stökum vandræðum fyrir þá tegund stjórnspeki sem annars vegar kveður á um að stjórnvöld eigi fyrst og fremst að hámarka velferð þegna sinna og hins vegar lítur á velferð sem uppfyllingu langana. Enda er á grundvelli slíkrar stjórnspeki ekki hægt að velja á milli tveggja stjórnvaldsaðgerða sem hafa mismunandi áhrif á velferð ólíkra einstaklinga, ef ekki er hægt að bera saman langanir tveggja ein- staklinga. Mœlingar á löngunum Með hjálp ákvörðunar- og nytjafræði er hægt að mæla langanir og tákna þær með formlegum og nákvæmum hætti. Lykilhugtak í þeim efnum er „nytjafalT (e. util- ity functiorí), þ.e. fall sem gefur öllum hugsanlegum kostum,7 sem einstaklingur gæti hvort sem er í huga sér eða í raun og veru staðið frammi fyrir, tiltekið gildi 4 Vellíðunarvél Nozicks minnir okkur ennfremur á að það er langt í frá augljóst að skynsamir ein- staklingar hljóti að vilja þann kost sem veitír þeim mesta vellíðan. Robert Nozick,Anarchy, State, and Utopia (New York: Basic Books, 1974), 42-45. 5 Sjá til að mynda Lionel Robbins, An Essay on the Nature and Significance of Economics Science (London: Macmillan, 1935), og „Interpersonal Comparison of Utility: A Comment", Economic Joumal48 (1938), 635-641. 6 í þessu samhengi þýðir setningin „liversu mikið i langar í X'1 hið sama og „hversu sterk löngun i í A'er". 7 Þegar ég ræði um „kosti" í greininni geta þeir vísað til alls er varðar einstakling og umliverfi hans. Þannig er til að mynda valið á milli þess að borða fisk eða kjöt val á milli tveggja kosta, en einnig valið á milli þess annars vegar að vera uppi árið 2007 og hafa hæfileika góðs bankamanns og hins vegar þess að vera uppi á nx'undu öld eftir Krist og hafa hæfileika sem gerir mann að góðum vík- ingi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.