Hugur - 01.06.2010, Side 214

Hugur - 01.06.2010, Side 214
212 Ritdómar sama tíma þurfti línan á milli „okkar“ og „þeirra" að verða skýrari. Eins og Gunn- ar tekur fram þá var slík viðleitni ekk- ert einsdæmi á tímum rómantíkurinnar. En það var í krafti hennar sem pólitískt landakort Evrópu snarbreyttist og hópar urðu allt í einu menningarlega aðskildir fyrir tilstilli nýrra landamæra. I fjórðu grein bókarinnar, „Karlamagn- ús keisari og höfundur Völuspár" bendir Gunnar á annmarka þess að „íslenski skólinn" eigi vanda til að eigna Islend- ingum fornnorræn rit. Þessi siður, að líta á ritin sem arf íslensku þjóðarinnar, er einmitt afkvæmi rómantíkurinnar og hluti af því að vilja gera menningarleg og landfræðileg landamæri eins skýr og mögulegt er. Fyrir þann tíma voru menn þó víðsýnni og litu á slíkverk sem sameig- inlegan menningararf þeirra svæða sem mögulega áttu hlutdeild í ritinu. Völuspá hefur þannig verið eignuð íslensku skáldi og álitin sérlegur menningarfur íslend- inga og framlag þeirra til menningar- sögu heimsins. Nánari skoðun, sem þó er ekki ný af nálinni og á rætur að rekja til rannsókna á 19. öld, sýnir að kvæðið sé eldra en þessi þúsund ár og sé ef til vill upprunið frá því landsvæði sem við köllum Þýskaland nú á dögum. Kvæðið geymdist í munnmælum en var loks rit- að niður á íslandi og sýnir því fram á að það sé hluti af samnorrænum arfi frekar en íslenskum. Þessi leit að séríslenskum menningararfi hefur því litað ýmsar hug- myndir um uppruna bókmenntaverka og þessar hugmyndir eru ef til vill ekki dregnar í efa nógu oft eða með nógu sýnilegum hætti. Það er ekki aðeins sú viðleitni að slá eign á einstök bókmenntaverk sem veld- ur vandkvæðum í rannsóknum á menn- ingarsögu Islendinga heldur einnig sú tilhneiging að skoða hin sömu verk út frá séríslenskum forsendum, það sem Gunn- ar kallar „.aðferðafræðilegt einlyndi". Það er ekki nægjanlegt að ætla sér að sýna fram á að íslensk bókmenntasaga sé mót- uð af íslenskum áhrifum eingöngu. Það á ekki að vanmeta þá orsakakeðju sem fer af stað með upptöku erlendra hugmynda hjá íslenskum fræðimönnum. Við ættum að reyna að skilja hugmyndasöguna með því að líta á mögulegar orsakir og áhrifa- valda þess að sú menningarhefð sem hér hefur skapast leit dagsins ljós. 1 bókinni varpar Gunnar fram þeirri hugmynd að einhvers konar „þöggun“ eigi sér stað í íslenskum fræðum. Efni sem samræmist betur hugmyndum um sérstöðu íslenskrar menningar er því tek- ið til umfjöllunar í rannsóknum frekar en það sem skekkir þessa mynd. Þannig er ekki haft hátt um latínukveðskap þekktra íslenskra skálda og það að í Noregi hafi bókmenntastefnan verið sambærileg við það sem gerðist á íslandi á miðöld- um. Þetta gengur þvert á móti því sem okkur er kennt í grunnskólum lands- ins, að hér hafi þróast séríslensk sagna- og bókmenntahefð sem jafnvel aðrar Norðurlandaþjóðir standa í þakkarskuld við okkur fyrir. Þetta viðhorf er samt ekki í samræmi við víðari söguskoðun eins og Gunnar bendir okkur á. Það er því nauðsynlegt að taka til um- hugsunar tengsl menningararfs Islend- inga við aðrar þjóðir og hvaða hlutverki fyrrum herraþjóðir Islands og menn- ingarheimur latínunnar, sem óumdeil- anlega teygði anga sína til íslands, gegna í þessu tilliti. Því verður ekki neitað að Islendingar áttu í nánum samskiptum við herraþjóðir sínar og í nokkrar aldir var Kaupmannahöfn pólitísk sem og menn- ingarleg höfuðborg landans. Gunnar spyr því hvort við getum í raun fullyrt að íslenskar bókmenntir hafi verið „svo sjálfstæðar að hægt sé að horfa eingöngu til íslenskra aðstæðna þegar þær eru skoðaðar." Sem dæmi tekur Gunnar íslensk fornskáld sem ortu fýrir konunga og jarla í Noregi, og konungasögurnar sem Ijalla um norska konunga þar sem saga og umhverfi Noregs er bakgmnn- ur bókanna. íslendingasögurnar byrja yfirleitt í Noregi og fjalla um norskt fólk sem nemur Island. Það er því vert að líta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.