Hugur - 01.06.2010, Page 214

Hugur - 01.06.2010, Page 214
212 Ritdómar sama tíma þurfti línan á milli „okkar“ og „þeirra" að verða skýrari. Eins og Gunn- ar tekur fram þá var slík viðleitni ekk- ert einsdæmi á tímum rómantíkurinnar. En það var í krafti hennar sem pólitískt landakort Evrópu snarbreyttist og hópar urðu allt í einu menningarlega aðskildir fyrir tilstilli nýrra landamæra. I fjórðu grein bókarinnar, „Karlamagn- ús keisari og höfundur Völuspár" bendir Gunnar á annmarka þess að „íslenski skólinn" eigi vanda til að eigna Islend- ingum fornnorræn rit. Þessi siður, að líta á ritin sem arf íslensku þjóðarinnar, er einmitt afkvæmi rómantíkurinnar og hluti af því að vilja gera menningarleg og landfræðileg landamæri eins skýr og mögulegt er. Fyrir þann tíma voru menn þó víðsýnni og litu á slíkverk sem sameig- inlegan menningararf þeirra svæða sem mögulega áttu hlutdeild í ritinu. Völuspá hefur þannig verið eignuð íslensku skáldi og álitin sérlegur menningarfur íslend- inga og framlag þeirra til menningar- sögu heimsins. Nánari skoðun, sem þó er ekki ný af nálinni og á rætur að rekja til rannsókna á 19. öld, sýnir að kvæðið sé eldra en þessi þúsund ár og sé ef til vill upprunið frá því landsvæði sem við köllum Þýskaland nú á dögum. Kvæðið geymdist í munnmælum en var loks rit- að niður á íslandi og sýnir því fram á að það sé hluti af samnorrænum arfi frekar en íslenskum. Þessi leit að séríslenskum menningararfi hefur því litað ýmsar hug- myndir um uppruna bókmenntaverka og þessar hugmyndir eru ef til vill ekki dregnar í efa nógu oft eða með nógu sýnilegum hætti. Það er ekki aðeins sú viðleitni að slá eign á einstök bókmenntaverk sem veld- ur vandkvæðum í rannsóknum á menn- ingarsögu Islendinga heldur einnig sú tilhneiging að skoða hin sömu verk út frá séríslenskum forsendum, það sem Gunn- ar kallar „.aðferðafræðilegt einlyndi". Það er ekki nægjanlegt að ætla sér að sýna fram á að íslensk bókmenntasaga sé mót- uð af íslenskum áhrifum eingöngu. Það á ekki að vanmeta þá orsakakeðju sem fer af stað með upptöku erlendra hugmynda hjá íslenskum fræðimönnum. Við ættum að reyna að skilja hugmyndasöguna með því að líta á mögulegar orsakir og áhrifa- valda þess að sú menningarhefð sem hér hefur skapast leit dagsins ljós. 1 bókinni varpar Gunnar fram þeirri hugmynd að einhvers konar „þöggun“ eigi sér stað í íslenskum fræðum. Efni sem samræmist betur hugmyndum um sérstöðu íslenskrar menningar er því tek- ið til umfjöllunar í rannsóknum frekar en það sem skekkir þessa mynd. Þannig er ekki haft hátt um latínukveðskap þekktra íslenskra skálda og það að í Noregi hafi bókmenntastefnan verið sambærileg við það sem gerðist á íslandi á miðöld- um. Þetta gengur þvert á móti því sem okkur er kennt í grunnskólum lands- ins, að hér hafi þróast séríslensk sagna- og bókmenntahefð sem jafnvel aðrar Norðurlandaþjóðir standa í þakkarskuld við okkur fyrir. Þetta viðhorf er samt ekki í samræmi við víðari söguskoðun eins og Gunnar bendir okkur á. Það er því nauðsynlegt að taka til um- hugsunar tengsl menningararfs Islend- inga við aðrar þjóðir og hvaða hlutverki fyrrum herraþjóðir Islands og menn- ingarheimur latínunnar, sem óumdeil- anlega teygði anga sína til íslands, gegna í þessu tilliti. Því verður ekki neitað að Islendingar áttu í nánum samskiptum við herraþjóðir sínar og í nokkrar aldir var Kaupmannahöfn pólitísk sem og menn- ingarleg höfuðborg landans. Gunnar spyr því hvort við getum í raun fullyrt að íslenskar bókmenntir hafi verið „svo sjálfstæðar að hægt sé að horfa eingöngu til íslenskra aðstæðna þegar þær eru skoðaðar." Sem dæmi tekur Gunnar íslensk fornskáld sem ortu fýrir konunga og jarla í Noregi, og konungasögurnar sem Ijalla um norska konunga þar sem saga og umhverfi Noregs er bakgmnn- ur bókanna. íslendingasögurnar byrja yfirleitt í Noregi og fjalla um norskt fólk sem nemur Island. Það er því vert að líta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.