Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Side 10
88 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Guðbrandi biskupi þótti hart að útlendir óþokkar skákuðu í því skjólinu að vörn væri engin af hendi íslendinga og hvatti frænda sinn að hefjast handa. Þá samdi Arngrímur það rit, Brevis commentarius de Islandia (stutt fræðibók um ísland), sem nefnt var í upphafi þessarar greinar. Þar eru rakin mishermi erlendra höfunda um ísland, allt frá því er Saxi hinn danski og höfundur Konungs skuggsjár skrifuðu um það á 13. öld, en framar öllu er ádeilunni snúið gegn Goriesi Peerse. Þegar þess er gætt að kvæði Goriesar birtist 1561 en bók Arngríms 1593, má segja að íslend- ingar hafi ekki látið til sín taka vonum fyrr. Arngrímur skiptir deiluriti sínu í tvennt: annar partur um landið, hinn um þjóðina. Tilhögunin er sú, að fyrst tekur hann upp einhverja glefsu úr erlendu riti, og eftir það sýnir hann fram á hvílík fjarstæða hún sé. Oft verður þá fullyrðing að mæta full- yrðingu, en stundum er málið þó þannig vaxið að hann þykist geta sýnt jafnvel ókunnugum hverjar endileysur þessir útlendu höfundar fari með. Hann notar þá sams konar aðferð eins og tíðk- aðist í háskólakappræðum eða dispútasíum þeirra tíma, að tæta sundur ummæli andstæðinganna unz allt hrynur um koll; sumt mundi okkur nú helzt þykja eiga skylt við hártoganir. Hér skal aðeins nefnt eitt dæmi um röksemdaleiðslu ritsins. Útlendir höf- undar höfðu sagt það frá hafísnum íslenzka, að ef brotinn væri úr honum moli og látinn í ílát, þá væri það óbrigðult að jafnskjótt og ísinn hyrfi af sjónum væri molinn horfinn úr ílátinu án þess að nokkur dropi sæist eftir. Við þessu segir Arngrímur: Fyrst þessi ís getur horfið svona, þá hefur hann ekki líkama, og þá er ekki nema um þrennt að velja: hann getur verið andlegrar náttúru eða himneskrar eða helvízkrar. En sé þetta betur athugað, kemur í ljós að andlegrar náttúru getur hann ekki verið, því að andlegir hlutir verða hvorki greindir með augum né snertir með höndum. Himn- eskrar náttúru getur hann ekki verið, slíkt mundi enginn dirfast að segja. Helvízkrar náttúru getur hann ekki verið, því að kuldinn er í helvíti svo ógnarlegur að enginn gæti tekið mola af neinu þaðan og látið í ker. Þá er ekki annað eftir en að þessi staðhæfing um ísinn sé tóm lokleysa frá upphafi til enda. Svona deiluaðferð getur auðvitað verið áhrifamikil, eða hefur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.