Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Síða 10
88 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Guðbrandi biskupi þótti hart að útlendir óþokkar skákuðu í því skjólinu að vörn væri engin af hendi íslendinga og hvatti frænda sinn að hefjast handa. Þá samdi Arngrímur það rit, Brevis commentarius de Islandia (stutt fræðibók um ísland), sem nefnt var í upphafi þessarar greinar. Þar eru rakin mishermi erlendra höfunda um ísland, allt frá því er Saxi hinn danski og höfundur Konungs skuggsjár skrifuðu um það á 13. öld, en framar öllu er ádeilunni snúið gegn Goriesi Peerse. Þegar þess er gætt að kvæði Goriesar birtist 1561 en bók Arngríms 1593, má segja að íslend- ingar hafi ekki látið til sín taka vonum fyrr. Arngrímur skiptir deiluriti sínu í tvennt: annar partur um landið, hinn um þjóðina. Tilhögunin er sú, að fyrst tekur hann upp einhverja glefsu úr erlendu riti, og eftir það sýnir hann fram á hvílík fjarstæða hún sé. Oft verður þá fullyrðing að mæta full- yrðingu, en stundum er málið þó þannig vaxið að hann þykist geta sýnt jafnvel ókunnugum hverjar endileysur þessir útlendu höfundar fari með. Hann notar þá sams konar aðferð eins og tíðk- aðist í háskólakappræðum eða dispútasíum þeirra tíma, að tæta sundur ummæli andstæðinganna unz allt hrynur um koll; sumt mundi okkur nú helzt þykja eiga skylt við hártoganir. Hér skal aðeins nefnt eitt dæmi um röksemdaleiðslu ritsins. Útlendir höf- undar höfðu sagt það frá hafísnum íslenzka, að ef brotinn væri úr honum moli og látinn í ílát, þá væri það óbrigðult að jafnskjótt og ísinn hyrfi af sjónum væri molinn horfinn úr ílátinu án þess að nokkur dropi sæist eftir. Við þessu segir Arngrímur: Fyrst þessi ís getur horfið svona, þá hefur hann ekki líkama, og þá er ekki nema um þrennt að velja: hann getur verið andlegrar náttúru eða himneskrar eða helvízkrar. En sé þetta betur athugað, kemur í ljós að andlegrar náttúru getur hann ekki verið, því að andlegir hlutir verða hvorki greindir með augum né snertir með höndum. Himn- eskrar náttúru getur hann ekki verið, slíkt mundi enginn dirfast að segja. Helvízkrar náttúru getur hann ekki verið, því að kuldinn er í helvíti svo ógnarlegur að enginn gæti tekið mola af neinu þaðan og látið í ker. Þá er ekki annað eftir en að þessi staðhæfing um ísinn sé tóm lokleysa frá upphafi til enda. Svona deiluaðferð getur auðvitað verið áhrifamikil, eða hefur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.