Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Page 10
88 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Guðbrandi biskupi þótti hart að útlendir óþokkar skákuðu í því skjólinu að vörn væri engin af hendi íslendinga og hvatti frænda sinn að hefjast handa. Þá samdi Arngrímur það rit, Brevis commentarius de Islandia (stutt fræðibók um ísland), sem nefnt var í upphafi þessarar greinar. Þar eru rakin mishermi erlendra höfunda um ísland, allt frá því er Saxi hinn danski og höfundur Konungs skuggsjár skrifuðu um það á 13. öld, en framar öllu er ádeilunni snúið gegn Goriesi Peerse. Þegar þess er gætt að kvæði Goriesar birtist 1561 en bók Arngríms 1593, má segja að íslend- ingar hafi ekki látið til sín taka vonum fyrr. Arngrímur skiptir deiluriti sínu í tvennt: annar partur um landið, hinn um þjóðina. Tilhögunin er sú, að fyrst tekur hann upp einhverja glefsu úr erlendu riti, og eftir það sýnir hann fram á hvílík fjarstæða hún sé. Oft verður þá fullyrðing að mæta full- yrðingu, en stundum er málið þó þannig vaxið að hann þykist geta sýnt jafnvel ókunnugum hverjar endileysur þessir útlendu höfundar fari með. Hann notar þá sams konar aðferð eins og tíðk- aðist í háskólakappræðum eða dispútasíum þeirra tíma, að tæta sundur ummæli andstæðinganna unz allt hrynur um koll; sumt mundi okkur nú helzt þykja eiga skylt við hártoganir. Hér skal aðeins nefnt eitt dæmi um röksemdaleiðslu ritsins. Útlendir höf- undar höfðu sagt það frá hafísnum íslenzka, að ef brotinn væri úr honum moli og látinn í ílát, þá væri það óbrigðult að jafnskjótt og ísinn hyrfi af sjónum væri molinn horfinn úr ílátinu án þess að nokkur dropi sæist eftir. Við þessu segir Arngrímur: Fyrst þessi ís getur horfið svona, þá hefur hann ekki líkama, og þá er ekki nema um þrennt að velja: hann getur verið andlegrar náttúru eða himneskrar eða helvízkrar. En sé þetta betur athugað, kemur í ljós að andlegrar náttúru getur hann ekki verið, því að andlegir hlutir verða hvorki greindir með augum né snertir með höndum. Himn- eskrar náttúru getur hann ekki verið, slíkt mundi enginn dirfast að segja. Helvízkrar náttúru getur hann ekki verið, því að kuldinn er í helvíti svo ógnarlegur að enginn gæti tekið mola af neinu þaðan og látið í ker. Þá er ekki annað eftir en að þessi staðhæfing um ísinn sé tóm lokleysa frá upphafi til enda. Svona deiluaðferð getur auðvitað verið áhrifamikil, eða hefur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.