Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 169

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 169
cru þessi hafin yfir lakmörk sögulegs tínia. Allur góður skáldskapur er hafinn yfir fjórðu víddina, og þó finnst mér, sérstak- lega, að Þorsteinn hafi áður kveðið betur um Sigurð Breiðfjörð. Kvæðið um hann á þessari hók cr gott, en hið fyrra er ger- scmi <SigurSur BreiS/jörð í fyrstu hók höf- undar). Hins vegar kynni einhver að segja, ef talið er bæði of og van á öllu, að skáldið geri á köflum unnanda sfnum helzt til harðan skóla því að tilvísanimar og þess- ar sögulegu grunkveikjur eru einatt bæði sparar og umsvifalausar. Þessu má þó svara á þann veg að góðfúsum lesara vorkennisl ekki að lesa góðar bækur aðrar. Og mikið rétt, það á ekki að vorkenna skáldum og þá því síður lesendum. En vitaskuld er það kostur á kvæði, að öðru jöfnu, að það sé aðgengilegt; flest ætti að vera núlifandi Ijóðskáldi hugstæðara en að þrengja les- endahópinn frekar en þcgar er orðið. Eg geri mér fyllilega ljóst að um þetta er tómt mál að tala. Kvæði verður ekki kveðið, svo vel verði, ef sjónarmið af þessu tagi eiga að stýra pennanum, miklu fremur þvert á móti, eins og skelfileg af- þreyingardæmi sanna. Og það skal standa, þrátt fyrir þessa athugasemd, að mál og tungutak Þorsteins er að öðm leyti jafn- eðlilegt og dagleg ræða. Það fer ekki á milli mála að það sem Þorsteinn frá Hamri segir, og vill sagt liafa, er varnarorð. Hann uggir að um nú- tíð og framtíð, dregur vil og dul nútíma- mannsins í efa. Söguleg efni í kveðskap hans eru cinatt merki þess að í dæmum genginna kynslóða finnur hann þá festu og þann styrk sem gæti orðið gott vegamesti. Sé Þorsteinn frá Hamri „nútímalegt" (!!) skáld að ljóðstíl og formi, þá er hann, svo sannarlega, í anda einhver afdráttarlaus- asti hefðsinninn í íslenskum kveðskap að sinni. Sumir hafa að vísu stuðulinn og rím- Umsagnir um bœkur ið klárara og kvittara af allri villu, cn þá væri mér furða á því ef andinn fylgdi bók- stafnum í sama mæli og bókstafurinn lýtur andanum í kveðskap Þorsteins. Og það er andi kveðskaparins, hoðin sem orðin flytja, sem máli skiptir. Ljóða- hækur Þorsteins bera það greinilega með sér að efasemdirnar leita æ stríðar á hann og valda hcnum auknum kvíða; kvíði er ef til vill rétta orðið. Þessa þarf varla að ncína dæmin, hvorki úr þessari hók né hin- urn fyrri; en benda má á hér: „lítið ótta- slegið orð“ (Stiklarstaðir), „í leiftri uggs“ (Svejnroj), eða til dæmis kvæðin: Þrett- ánda orð Prédikarans og Veður. I fyrstu hókum Þorsteins bar meira á beinni gagn- rýni og l)jóðfélagsádeilu en í þeim síðari og þar var skáldið opinskárra. I síðustu bókunum hefur orðfæri mótast af tildurs- lausu daglegu talmáli og raddstyrkurinn nálgast hvíslið. Þetta er órofa tengt vax- andi efa; uggurinn er orðinn nærgöngulli og kvíðinn andspænis verðandinni yfir- þyrmandi. Um þetta stoðar ekki að dæma af eða á; engum er slíkt sjálfrátt og ekki dreg eg einlægni skáldsins í efa. Og hann er, síður en svo, einn í kvíða sínum. Eflir alla bjartsýnina og mitt í hraðfara framför- um stendur maðurinn enn fullur efasemda, um efnishyggju sína, og kvíða, um afleið- ingar hennar; hann lítur á verk sitt og sér, sem fyrr, að það var ekki gott. Og Þorsteinn hikar ekki við að benda á það sem er undirrót hins illa: „Svo er enn fyrir að þakka / vorri orðlögðu mannlegu skynsemi". (Fyrirsát). „Og morð er oss í skapi" segir hann í sama kvæði, og munu víst orð að sönnu. Sumir hafa stunduin haft á orði að ekki veiti af glaðværðinni í þessum heirni okkar, en hana hefur Þor- steinn ekki lagt til í kvæðum sínum, og skal að vísu síst lastaður þar fyrir. „Finnist þér lagt í rústir“; þannig hefst eitt kvæðanna á þessari bók. Efinn um 311
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.