Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Page 169

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Page 169
cru þessi hafin yfir lakmörk sögulegs tínia. Allur góður skáldskapur er hafinn yfir fjórðu víddina, og þó finnst mér, sérstak- lega, að Þorsteinn hafi áður kveðið betur um Sigurð Breiðfjörð. Kvæðið um hann á þessari hók cr gott, en hið fyrra er ger- scmi <SigurSur BreiS/jörð í fyrstu hók höf- undar). Hins vegar kynni einhver að segja, ef talið er bæði of og van á öllu, að skáldið geri á köflum unnanda sfnum helzt til harðan skóla því að tilvísanimar og þess- ar sögulegu grunkveikjur eru einatt bæði sparar og umsvifalausar. Þessu má þó svara á þann veg að góðfúsum lesara vorkennisl ekki að lesa góðar bækur aðrar. Og mikið rétt, það á ekki að vorkenna skáldum og þá því síður lesendum. En vitaskuld er það kostur á kvæði, að öðru jöfnu, að það sé aðgengilegt; flest ætti að vera núlifandi Ijóðskáldi hugstæðara en að þrengja les- endahópinn frekar en þcgar er orðið. Eg geri mér fyllilega ljóst að um þetta er tómt mál að tala. Kvæði verður ekki kveðið, svo vel verði, ef sjónarmið af þessu tagi eiga að stýra pennanum, miklu fremur þvert á móti, eins og skelfileg af- þreyingardæmi sanna. Og það skal standa, þrátt fyrir þessa athugasemd, að mál og tungutak Þorsteins er að öðm leyti jafn- eðlilegt og dagleg ræða. Það fer ekki á milli mála að það sem Þorsteinn frá Hamri segir, og vill sagt liafa, er varnarorð. Hann uggir að um nú- tíð og framtíð, dregur vil og dul nútíma- mannsins í efa. Söguleg efni í kveðskap hans eru cinatt merki þess að í dæmum genginna kynslóða finnur hann þá festu og þann styrk sem gæti orðið gott vegamesti. Sé Þorsteinn frá Hamri „nútímalegt" (!!) skáld að ljóðstíl og formi, þá er hann, svo sannarlega, í anda einhver afdráttarlaus- asti hefðsinninn í íslenskum kveðskap að sinni. Sumir hafa að vísu stuðulinn og rím- Umsagnir um bœkur ið klárara og kvittara af allri villu, cn þá væri mér furða á því ef andinn fylgdi bók- stafnum í sama mæli og bókstafurinn lýtur andanum í kveðskap Þorsteins. Og það er andi kveðskaparins, hoðin sem orðin flytja, sem máli skiptir. Ljóða- hækur Þorsteins bera það greinilega með sér að efasemdirnar leita æ stríðar á hann og valda hcnum auknum kvíða; kvíði er ef til vill rétta orðið. Þessa þarf varla að ncína dæmin, hvorki úr þessari hók né hin- urn fyrri; en benda má á hér: „lítið ótta- slegið orð“ (Stiklarstaðir), „í leiftri uggs“ (Svejnroj), eða til dæmis kvæðin: Þrett- ánda orð Prédikarans og Veður. I fyrstu hókum Þorsteins bar meira á beinni gagn- rýni og l)jóðfélagsádeilu en í þeim síðari og þar var skáldið opinskárra. I síðustu bókunum hefur orðfæri mótast af tildurs- lausu daglegu talmáli og raddstyrkurinn nálgast hvíslið. Þetta er órofa tengt vax- andi efa; uggurinn er orðinn nærgöngulli og kvíðinn andspænis verðandinni yfir- þyrmandi. Um þetta stoðar ekki að dæma af eða á; engum er slíkt sjálfrátt og ekki dreg eg einlægni skáldsins í efa. Og hann er, síður en svo, einn í kvíða sínum. Eflir alla bjartsýnina og mitt í hraðfara framför- um stendur maðurinn enn fullur efasemda, um efnishyggju sína, og kvíða, um afleið- ingar hennar; hann lítur á verk sitt og sér, sem fyrr, að það var ekki gott. Og Þorsteinn hikar ekki við að benda á það sem er undirrót hins illa: „Svo er enn fyrir að þakka / vorri orðlögðu mannlegu skynsemi". (Fyrirsát). „Og morð er oss í skapi" segir hann í sama kvæði, og munu víst orð að sönnu. Sumir hafa stunduin haft á orði að ekki veiti af glaðværðinni í þessum heirni okkar, en hana hefur Þor- steinn ekki lagt til í kvæðum sínum, og skal að vísu síst lastaður þar fyrir. „Finnist þér lagt í rústir“; þannig hefst eitt kvæðanna á þessari bók. Efinn um 311
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.