Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 170

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 170
Tímarit Máls og menningar manninn og verk hans, kvíðinn andspænis afleiffingum þeirra, er aff mínu viti inntak kveffskapar Þorsteins. Eg vona aff eg geri honum ekki rangt til meff þessurn orðum mínum, en þessar hugleiðingar hljóta aff verffa meginþáttur þessarar ritfregnar, og þaff því fremur sem vér þykir hér vera um að ræffa eitthvert skýrasta einkenni hans sem skálds og tvímælalaust rauffa þráðinn á skáldferli hans og þróun. Þaff skrifast al- veg í minn reikning, en mér finnst sem hann efist ekki lengur um einstaka atburffi út af fyrir sig, kvíði ekki fyrir dögunum fram undan sem slíkum; þaff er sem txú hans á manninn hafi orffiff fyrir einhverj- um verulegum hnekki sem trauffla verður hættur og er holund í huga skáldsins. Efi um smáatriði er meinlaus, um undirstöff- una hanvænn. Ifelgisagan er upphaf menn- ingarinnar, efinn endalokin. Ef trúin á manneskjuna til góffs og ills hrynur til grunna, og önnur trú og æffri opinberast ekki, þá hrynur allt hitt, mannfélag og mikilvirki, í dust: „hús á sandi“, segir þar. Og öldin, sem er aff líffa, er opin kennslu- hók í þeim fræffum að trúin á manninn hrynur fyrir honum sjálfum. Eftir stendur efinn og upplausnin, kvíðinn og bölmóffur- inn, uppþotin og siffleysiff. Þorsteinn vík- ur víða aff þessu; eg nefni: Við morðíngj- ar, Kvöldfréttir, Orð og Ajlausn. I þeim tveimur, sem síffast eru talin, bregffur fyr- ir háffi sem er aff verffa kalt. Þeir fyrri menn sem fræffin kunnu vissu að efinn drepur allt. Og þaff er ekki unnt aff trúa á manninn nema sú trú helgist af öffru en æffra boffi. Að lyktum drepur ef- inn fíka sjálfan sig, því aff við hann verff- ur ekki lifaff. A miðöldum var slík at- hurffarás nefnd: praeparatio evangelica: tildrög fagnaðarins þegar ný fullvissa er manninum gefin. Eru líffandi ár, meff allri sinni upplausn og gagnrýni á efnishyggju og þægindadýrkun, slík tildrög? - eða þessi hók? I kvæðinu Mannsblóð er „hug- hoff í svefnrofunum", í Utisetur „stað- ráðin meffvitund"; í lokakvæffinu Einn er uggandi biff, en í Sannleikurinn segir skáldiff: „og loks hlotnast þér sannleikur- inn“. List og skáldskapur eru, þegar allt kem- ur til alls, fyrst og fremst spurnir um manninn sjálfan og innstu kviku lians; um þetta verffur ekki spurt nema á dulúffugu táknmáli. Þorsteinn frá Iiamri efar og ugg- ir, en um hitt verður tæpast deilt að hann glímir einarðiega og drengilega viff þetta sameiginlega leyndarmál allra manna. Jón Sigurðsson. NAFN MITT ER LÍF Ekki vil eg hafa uppi neina sleggjudóma um þaff, en þó mun enn skarff fyrir skildi í skáldahópi norffan lands síðan Davíff Stefánsson leið. Þaff varff, raunar, tíska á tímabili að hundsa hann meff öllu, og enn er þaff svo að þaff er sem fólk sé ekki fyllilega húið aff jafna sig eftir alla Steinskuna sem ríkti um ljóffasmekk, að minnsta kosti meðal þeirra fínu, hér á árunum. Vonandi aff batinn veiði heldur beysnari en þær tilraunir eru sumar sem gerffar liafa verið til aff létta Kiljönskunni af sagnarituninni. Að sumu leyti hafa skáld þau, sem búa nyrffra, skoriff sig úr um skeiff. Því ræður einkum hve umhugaff þeim cr aff halda í eldri ljóðhefðir um forrn og stíl. Sum þeirra munu aff vísu iðka þetta, í og með, af svartsýnni fastheldni, og þessa sjónar- miffs sjást einnig dæmi hjá Kristjáni frá Djúpalæk í nýútkominni bók.1 í kvæðinu Hin þrískipta grein segir: „En framtíðin 1 Þrílækir. Bókaforlag Odds Björnssonar 1972. 312
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.