Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Page 170

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Page 170
Tímarit Máls og menningar manninn og verk hans, kvíðinn andspænis afleiffingum þeirra, er aff mínu viti inntak kveffskapar Þorsteins. Eg vona aff eg geri honum ekki rangt til meff þessurn orðum mínum, en þessar hugleiðingar hljóta aff verffa meginþáttur þessarar ritfregnar, og þaff því fremur sem vér þykir hér vera um að ræffa eitthvert skýrasta einkenni hans sem skálds og tvímælalaust rauffa þráðinn á skáldferli hans og þróun. Þaff skrifast al- veg í minn reikning, en mér finnst sem hann efist ekki lengur um einstaka atburffi út af fyrir sig, kvíði ekki fyrir dögunum fram undan sem slíkum; þaff er sem txú hans á manninn hafi orffiff fyrir einhverj- um verulegum hnekki sem trauffla verður hættur og er holund í huga skáldsins. Efi um smáatriði er meinlaus, um undirstöff- una hanvænn. Ifelgisagan er upphaf menn- ingarinnar, efinn endalokin. Ef trúin á manneskjuna til góffs og ills hrynur til grunna, og önnur trú og æffri opinberast ekki, þá hrynur allt hitt, mannfélag og mikilvirki, í dust: „hús á sandi“, segir þar. Og öldin, sem er aff líffa, er opin kennslu- hók í þeim fræffum að trúin á manninn hrynur fyrir honum sjálfum. Eftir stendur efinn og upplausnin, kvíðinn og bölmóffur- inn, uppþotin og siffleysiff. Þorsteinn vík- ur víða aff þessu; eg nefni: Við morðíngj- ar, Kvöldfréttir, Orð og Ajlausn. I þeim tveimur, sem síffast eru talin, bregffur fyr- ir háffi sem er aff verffa kalt. Þeir fyrri menn sem fræffin kunnu vissu að efinn drepur allt. Og þaff er ekki unnt aff trúa á manninn nema sú trú helgist af öffru en æffra boffi. Að lyktum drepur ef- inn fíka sjálfan sig, því aff við hann verff- ur ekki lifaff. A miðöldum var slík at- hurffarás nefnd: praeparatio evangelica: tildrög fagnaðarins þegar ný fullvissa er manninum gefin. Eru líffandi ár, meff allri sinni upplausn og gagnrýni á efnishyggju og þægindadýrkun, slík tildrög? - eða þessi hók? I kvæðinu Mannsblóð er „hug- hoff í svefnrofunum", í Utisetur „stað- ráðin meffvitund"; í lokakvæffinu Einn er uggandi biff, en í Sannleikurinn segir skáldiff: „og loks hlotnast þér sannleikur- inn“. List og skáldskapur eru, þegar allt kem- ur til alls, fyrst og fremst spurnir um manninn sjálfan og innstu kviku lians; um þetta verffur ekki spurt nema á dulúffugu táknmáli. Þorsteinn frá Iiamri efar og ugg- ir, en um hitt verður tæpast deilt að hann glímir einarðiega og drengilega viff þetta sameiginlega leyndarmál allra manna. Jón Sigurðsson. NAFN MITT ER LÍF Ekki vil eg hafa uppi neina sleggjudóma um þaff, en þó mun enn skarff fyrir skildi í skáldahópi norffan lands síðan Davíff Stefánsson leið. Þaff varff, raunar, tíska á tímabili að hundsa hann meff öllu, og enn er þaff svo að þaff er sem fólk sé ekki fyllilega húið aff jafna sig eftir alla Steinskuna sem ríkti um ljóffasmekk, að minnsta kosti meðal þeirra fínu, hér á árunum. Vonandi aff batinn veiði heldur beysnari en þær tilraunir eru sumar sem gerffar liafa verið til aff létta Kiljönskunni af sagnarituninni. Að sumu leyti hafa skáld þau, sem búa nyrffra, skoriff sig úr um skeiff. Því ræður einkum hve umhugaff þeim cr aff halda í eldri ljóðhefðir um forrn og stíl. Sum þeirra munu aff vísu iðka þetta, í og með, af svartsýnni fastheldni, og þessa sjónar- miffs sjást einnig dæmi hjá Kristjáni frá Djúpalæk í nýútkominni bók.1 í kvæðinu Hin þrískipta grein segir: „En framtíðin 1 Þrílækir. Bókaforlag Odds Björnssonar 1972. 312
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.