Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Síða 174

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Síða 174
Tímarit Máls og menningar gildar ástæður fyrir þessu hléi, rétt eins og ýmsir aðrir og ónefndir hér, sem líkt er ástatt um. Á þessu tímabili mun hann þó hafa skrifað a. m.k. þrjú leikrit, þar af eitt útkomið í hók og annað flutt í útvarp. Mér er heldur ekki kunnugt um hversu langur tími honum hefur gefizt til að vinna í samhengi að því verki sem nú ligg- ur fyrir, skáldsögu nokkuð á þriðja hundr- að síður.1 Hitt virðist auðsætt, að hann vill með henni segja stóra hluti og greina frá miklum örlögum, henni er ætlað að vera uppgjör við undanfarið hálfrar aldar skeið; í ferli og athöfnum persónanna ætlast hann til að kristallist þróun í mun víðtækari skilningi en séð verði af þröng- um vettvangi bókarinnar. I þessu mun að leita skýringar á langsóttu og ívið þung- lamalegu heiti hennar. Hvað má í íljótu bragði virðast svo til- valið til slíks sem ævi og örlög rithöfundar og skálds - endaþótt fátt sé jafn útþvælt efni í bókmenntunum, langoftast með hæpnari árangri en svo, að obbanum af því sé gaumur gefandi? Skáld virðast freista skálda óaflátanlega til umfjöllunar, svo að við liggur manni finnist það stað- festa málsháttinn: Þangað vill klárinn sem hann er kvaldastur. Má vera það sé fremur efni sálfræðinga en ritskýrenda að fjalla um þá sjálfsmeðaumkun sem cinatt virðist hvetja höfunda til þessa verkefna- vals, og verður ekki nánar farið út í það hér. „Arfleifð frumskógarins“ rekur sögu Ei- lífs skálds Eilífs, lausaleiksbams sem upp vex á sléttri grund hjá siðavandri og sóma- kærri frænku til þess að verða fínn mað- ur, enda af fínni ætt, sem reyndar man fífil sinn fegri. Pilturinn kynnist Byltingunni í 1 Sigurður Róbertsson: Arfleifð jrum- skógarins. Skáldsaga. Prentsmiðja Jóns Helgasonar. 1972. 226 bls. skóla, yrkir ljóð í anda hennar og cr loks hrakinn frá námi. En frænkan kostar hann eigi að síður til náms í París, þó svo að námsdvölin virðist verða lionum til lítils gagns eða frama. Heimkominn sUndur hann uppi próflaus, félaus og frænkulaus, hugsjón Byltingarinnar kulnuð, líka hjá æskuvini sem orðinn er hissnessmaður; og skáldið tekurviðopnum náðarfaðmi Alberts nokkurs íbókaútgefanda sem er fasisti og hýðst til að kosta hann til framhaldsdval- ar erlendis. I þeirri utandvöl kemst Eilíf- ur á mála hjá nazistum, unir þó ekki þeirri vist meira en svo, cn er sífelldlega háður forleggjara sínum á Islandi, sem hefur innprentað honum Alvizkuna svonefndu og sér honum jafnt fyrir skotsilfri sem skáldsfrægð. - Líður þannig tíminn, og er stiklað mjög á stóru í sögunni, unz Eilífur skáld er undir hókarlok orð- inn nánast dauðans matur andlega, ef ekki beinlínis líkamlega, fimmtugur upp á dag. Þá hefur Albert forleggjari þeg- ar kálað sér, uppgefinn jafnt á Al- vizku, tæknidýrkun og veraldarvafstri öllu, svo og skáldi sínu, en hefur skilið þann síðameínda eftir í notalegu fjallahóteli þar sem honum er nauðugur einn kostur að horfast í augu við eigin lífshlekkingu og varla er framundan annað en dauðinn, eða það sem er öllu lakara: sturlun. Ekki er í lílið lagzt að ætla sér að gera öllu þessu efni skil í einu skáldsögubindi þótt vænt sé að vöxtum. Sagan spannar yf- ir hálfa öld, og er þó réttara að segja að sleppt sé stómm köflum úr ævi höfuðper- sónunnar og öðm fremur fjallað um upp- vöxt skáldsins og endalok. Einsætt virðist, að heilsteyptustu og bezt gerðu kaflar sög- unnar eru þeir fyrstu þar sem greinir frá upprana og bernsku Eilífs, eða allt þar til hann siglir út í heim; þá er sem hatti fyr- ir, unz sá þriðjungur bókar er eftir sem leiðir saman þræðina og markar endalokin. 316
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.