Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 77
Helgimyndir og myndbrjótar al og þessir villuráfandi sauðir er ekki urðu hamdir í hinu mikla sauðabyrgi páfans í Róm eða patríarka Austurkirkjunnar eignuðust sína píslarvotta, þegar hinum vísu feðrum þótti sýnt að illt yrði með illu út að reka og komu sér upp þeirri stofnun, sem fellt hefur dekkstan blett á sögu kristni og kirkju í aldanna rás — rannsóknarréttinum. Á áttundu öld taka hinar fornu deilur um eðli og veru Krists á sig nýja mynd. Deilunum um veru og eðli Krists lauk ekki, eins og fyrr segir, með kirkjuþinginu 681, þótt þar skyldi í eitt skipti fyrir öll endir á þær bundinn. Þessar deilur tóku á sig nýja mynd á 8. og 9. öld. Nú var deilt um hina helgu íkóna — nafnið er dregið af gríska orðinu eikón: mynd -, myndir af Kristi og af Guðsmóður og helgum mönnum, en þessar myndir voru þegar hér var komið sögu tilbeðnar bæði í kirkjum og í heimahúsum. íkónóklastarnir eða myndbrjótarnir, sem litu allar myndir af guðdómnum og dýrlingunum horn- auga, kröfðust þess að þær yrðu brotnar og fjarlægðar úr guðshúsum. En hinir, sem þessar myndir höfðu í hávegum, íkónódúlarnir eða mynddýrk- endur vörðu af ofurkappi tilvist þessara mynda og réttmæti þess að þeim væri lotning sýnd. Hér var ekki verið að deila um list eða liststefnur, að baki þessum deilum lágu djúpstæðari ágreiningsmál - hvert væri og hefði verið manneðli guðdómsins er hann holdgaðist í manninum Jesú frá Nazaret; hér var deilt um viðhorf kristninnar til efnisins sem slíks, og hins áþreifan- lega veruleika efnisheimsins, hér var deilt um það, livað raunverulega fælist í endurlausnarhlutverki Krists. Þótt áhrif frá tilskipun hins íslamska (eða múhameðska) kalífa Jesids er krafðist þess að allar helgimyndir yrðu fjarlægðar úr kirkjum í riki hans, kunni að hafa haft áhrif á afstöðu þeirra keisara er lögðu til atlögu við mynddýrkunina, þá ber hins að gæta, að jafnan hafa verið til menn innan kirkjunnar, sem af hreintrúarsökum eða púrítönskum vildu allar myndir feigar. Þeir hafa jafnan séð í þeim hulda skurðgoðadýrkun eða talið þær bjóða þeirri hættu heim, og etv. ekki að ástæðulausu. Árið 726 tekur ný keisaraætt völdin í Rómverska ríkinu - hinir svonefndu ísauriönsku keisarar, kenndir við ísauriuhérað í Litlu-Asíu, og ríkja þeir ásamt hinum amoriönsku keisurum, sem einnig áttu uppruna sinn í Asíu, allt fram til ársins 343. í hart nær hálfa aðra öld, eða allt valdaskeið þessara tveggja keisaraætta, geisa hinar svonefndu myndadeilur innan kirkjunnar. Hinir ísauríönsku og amoríönsku keisarar létu mála yfir allar helgimyndir í kirkjum ríkisins, a. m. k. þeim höfuðkirkjum stórborganna, þar sem ekki varð staðið gegn hinu keisaralega valdboði. Fyrst voru myndir hækkaðar upp, 203
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.