Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 81
Helgimyndir og myndbrjótar við þessar myndir, finna þeir lil samkenndar með liinum heilögu og löngunar til að feta í fótspor þeirra, segja dýrkendur þessara helgu mynda. Þegar síðustu ofsóknum gegn mynddýrkendum lauk árið 843 með dauða hins armenska keisara Leós V, voru íkónar aftur leiddir til öndvegis í hinni kaþólsku kirkju, og var það gert samkvæmt valdboði Theodóru keisarynju. Þessa sigurs er enn minnzt í Austurkirkjunni á 1. sunnudegi í föstu. Hm fornu rök guðfræðinga þeirra í Austurkirkjunni er fastast vörðu mynddýrk- un, skrif manna eins og Jóhannesar frá Damaskus og Theódors frá Studíum, en þeir voru báðir teknir í helgra manna tölu, eru í meginatriðum hin sömu og guðfræðingar þessarar kirkju færa máli sinu til stuðnings nú á 20. öld. T. d. farast rússneska guðfræðingnum Nikulási Zernov svo orð um íkóna og dýrkim þeirra: „Ikónarnir voru í augum hinna trúuðu ekki aðeins málverk. Þeir voru lifandi tákn um andlegan kraft mannsins, og mátt hans til að endurleysa sköpunarverkið í krafti fegurðar og listar. Litir og línur íkónamyndarinnar áttu ekki að líkja eftir náttúrunni; listamennirnir leituðust við að sýna, að mönnum, dýrum og plöntum og sköpuninni allri mætti bjarga frá niðurlæg- ingu sinni og endurreisa í sinni réttu mynd. Ikónarnir voru fyrirheit um sigur hinnar endurleystu skepnu yfir hinni föllnu . . . Lislræn fullkomnun í lielgi- myndinni var ekki aðeins endurspeglun á himneskri dýrð - hún var áþreif- anlegt dæmi um efni sem á ný hafði endurheimt fyrra samræmi og fegurð og skyldi þjóna sem verkfæri Andans. íkóninn var hluti af hinum ummyndaða alheimi.“ Eins og fyrr segir, litu margir kristnir menn á íslam eða múhameðstrú fvrstu aldirnar sem nýja villukenningu kristna, og vissulega eru þessi trú- arbrögð skyld og lík um margt, þar sem þau eru bæði greinar af hinum aldna meiði Gyðingdómsins. Mér er þó ekki grunlaust um að i mynddeilum 8. og 9. aldar hafi skýrzt munur þessara trúarbragða og þeirra lífsviðhorfa er að baki liggja. íslömsk mynd- og skreytilist einkennist af hinum óhlutlægu myndum, geometrisku mynstrum og formum, þannig að enginn þarf að fara í grafgötur um það, hvort heldur hann stendur í bænhúsi í Fez í Marókkó eða mosku austur á Java, að hann er á menningarsvæði íslams. Enga slíka alhæfa samkennd er að finna í kristinni helgilist. Það er ekki aðeins að hún hafi á 9. öld brotizt undan viðjum púrítana er vildu leggja á hana fjötur strangrar forskriftar eða gera hana útlæga með öllu úr helgidómum sínum, heldur hefur hún fóstrað hinar ólíkustu stíltegundir og veitt listamanninum meira svigrúm og frjálsræði en fundið verður í annarri helgilist. Eins og 207
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.