Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 88
Tímarit Máls og menningar honum mislíkaði. Ef óhapp henti síðan þann sem hafði neitað um ölmusuna, þá þurfti ekki frekar vitnanna við. Þessi samvizkusýki varð oft og tíðum ástœða fyrir galdraákæru, en sú sanna ástæða var dulvitað lénskt siðgæðis- mat, sem hæfði ekki lengur hagkerfinu. Tvískinnungur siðafálmsins átti drjúgan þátt í galdratrúnni. Trúin á galdra var stundum útfærsla samvizkusýkinnar í afskræmdri mynd í garð þeirra, sem ollu samvizkubitinu. Flutningi eigin sektarkenndar á þann, sem beittur var rangindum, varð að fylgja gróf afskræming til að hrífa. ÞaS tók sumar EvrópuþjóSir tvær aldir að losna við samvizkubitið í þessu formi, eða svo lengi sem eymdi eftir af miSaldamóralnum. Galdraofsóknirnar gátu stundum verið sálræn nauð'syn framfarasinnaðs hagkerfis, svo að hægt væri að brjóta niður afturhaldsöm tengsl við miðalda- siðgæSið, en það hlaut alltaf að vera liinu nýja hagkerfi fjötur um fót. Menn voru að ofsækja fornl dulvitað siSgæðismat í eigin barmi, voru að leit- ast við að brjóta það niður með sem róttækustum aðferSum, meðan það hamlaði aðlögun að nýju mati. Samhyggja miðalda var þverstæð einstaklingshyggju nýju aldar. Samhald- semi og nýtni fylgdi nýja hagkerfinu, nágrannakærleiki fór eftir efnum og ástæðum, en var ekki siðræn kvöð. Galdraáburður gat verið mönnum skálka- skjól til þess aS komast hjá því að sýna óverðugum nágrannakærleika og gat losað samfélagið við óþarfa þyngsli. Menn gátu fundið ástæðuna fyrir lítt skiljanlegum efnahagslegum óhöppuin og veikindum í ímynduðum illvilja nornarinnar. Fyrrum var venja að kenna slíkt illum öflum, sem kirkjan hafði í fullu tré við. Krossaburður, djöfla-útrekstur, fyrirbænir og áheit á helga menn voru venjulegustu viðbrögð gegn óhöppum og plágum. Hvíti galdur kirkjunnar var máttugur í augum miðaldamannsins, en á síðari hluta mið- alda varð margt til þess að veikja þá trú, og menn tóku þá að leita ástæðn- anna fyrir plágum sínum meðal nágranna eða illviljaðra samborgara. Þetta fór í vöxt eftir að galdratrúar-sálsýkin var réttlætt með páfabréfum og Nornahamrinum. Þetta ágerðist eftir siðaskiptin, þegar menn gátu ekki leng- ur leitað sér verndar hjá kunnuglegum dýrlingum í löndum mótmælenda. Árátta mannanna að kenna öðrum um ófarir sínar og klaufaskap hefur fylgt mannkyninu frá upphafi og á 16. og 17. öld höfðu menn galdranornina til blóra. ÞaS var auðvelt að skella skuldinni af eigin ófarnaði og óhöppum á fólk, sem var utangarðs og átti fáa formælendur og gat vel verið á snærum þess Vonda. Enda kom það oft á daginn, að þessir blórabögglar urðu uppvís- ir að ófarnaði sómakærra nágranna, þegar tekið var að grennslast nánar um 214
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.