Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Síða 91
Galdrar myndina, sem síðan tekur á sig mynd óhugnaðarins í gervi ókinda, demóna sem voru fulltrúar illviljans, eyðendur frjósemi og vaxtar. Sá djöfull, sem mest var umtalaður á dögum galdrafargsins, var kristin hugmynd, sem hafði verið að mótast um aldir. Við trúarskiptin ummynduð- ust ýmsir fornir guðir ýmist í átt til dýrlinga eða djöfla og skógarguðinn Pan varð á þann hátt gervi þessa kölska, sem miðaldamenn gerðu sér. Upphaf hugmyndarinnar er að finna í ýmsum bókum Gamlatestamentisins. Þar kenn- ir áhrifa frá persneskum trúarbrögðum, ásamt hugmynd um illt afl, sem í upphafi var engill, skapaður af guði, en snerist gegn honum. Gregoríus mikli páfi taldi engilinn hafa verið erkiengil, en aðrir töldu hann hafa verið ker- úba, en þeir voru í æðsta flokki engla af níunda stigi. Sumir höfundar telja Satan hafa verið fyrsta son guðs. Kerúbi þessi á að hafa hrakizt frá guði vegna drýgðrar syndar, sem hvergi er getið um í biblíunni hver hafi verið. Því komu fram ýmsar tilgátur um eðli syndarinnar. Athenagoras, sem var uppi á dögum Markúsar Árelíusar og setti saman varnarrit fyrir kristna menn árið 177 og sendi keisaranum, taldi að kerúbinn hefði unnið þau verk, sem honum höfðu verið falin við sköpun heimsins, svo illa og af svo miklum trassaskap, að hann var hrakinn úr flokki englanna. Flestir, sem fjölluðu um þessi mál töldu þó hrokann hafa verið aðalástæð- una fyrir falli erkiengilsins. Meðal þeirra var heilagur Tómas frá Aqvínó. Þessu til sönnunar var bent á lýsingu Jesaja 14, 13 á hroka Babelskonungs, og þau orð lögð í munn Satans: ,.Ég vil stíga til himins. Ofar stjörnum guSs vil ég reisa veldisstól minn. A þingfjalli guðanna vil ég setjast að yzt í norðri. Ég vil upp stíga ofar skýjaborgum, gjörast líkur hinum hæsta.“ Origenes kirkjufaðir átti mestan hlut í þessari skoðanamótun og frá því á þriðju öld varð hún hin sígilda hugmynd um Satan um tíma. Á miðöldum var paurinn nefndur fleiri nöfnum. Lúsifer þ. e. Ljósberi eða Morgunstjarna eru heiti fengin úr Jesaja 14, 12. „Hversu ertu hröpuð af himni árborna morgunstjarna. Hversu ertu að velli lagður undirokari þjóðanna." Þrátt fyrir þessar kenningar var viðurkennt af flestum kirkjufeðranna, að 217
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.