Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar blossa upp víðar en hann geröi, þegar hafður er í huga sá ákafi áróður sem rekinn var. Blómaskeið djöflafræðinnar stóð frá því á síðari hluta 16. aldar og fram undir miðja 17. öld og á þeim tíma vottuðu þúsundir gamalla og ungra kvenna, að þær hefðu gengið á mála hjá djöflinum, gerzt hans þjón- ustukvinnur og ástkonur. Játningunum bar saman um flest í öllum megin- atriðum, aðferðin var sú sama, að maka sig djöflamauki og smjúga um skrá- argöt og skorsteina og fljúga á kústskafti. Játningunum bar saman vegna þess, að ákærendurnir vissu fyrirfram, hvað hafði gerzt, úr ritum djöflafræð- inga, og pyndingum var beitt til þess að fá kórrétta játningu. Játningar án pyndinga fengust samhljóða, vegna þess að laginn ákærandi gat vafið ákærðu í eigin mótsögnum og leitt hana til jálningar, og svo voru þftr, sem af öðrum hvötum játuðu á sig allt í stíl djöflafræðinnar. Allir þekktu hina samevrópsku mynd nornarinnar, sem var talin sannleikanum samkvæm á þessu tímabili. Það urðu fáir til þess að mótmæla fræðimönnum galdrafargsins fyrst í stað. Menntaðir menn í Evrópu viðurkenndu galdur sem staðreynd, en allan fjölda þeirra snerti þetta ekki beinlínis, því að ofsóknirnar voru bundnar vissum svæðum ríkja Evrópu. Ástandið var verst í Rínarlöndum og í ýmsum héröðum Þýzkalands. Ekkert ríki slapp, en faraldurinn gat gosið upp við heppilegar aðstæður hvar sem var. í vissum héröðum Rínarlanda kvað svo rammt að sálsýki valdhafa, að öllum gömlum konum var útrýmt. En slíkt var þó undantekning, og það eru þessar undantekningar sem ýmsir hafa viljað alhæfa fyrir alla Evrópu á 16. og 17. öld. Áköfustu talsmenn galdraofsókna kvarta gjarnan mjög um það í ritum sínum, að forsvarsmenn kristninnar og veraldleg yfirvöld hafi sýnt galdra- nornum alltof mikla linkind. Að þeir hafi forðazt að láta rannsaka líkleg galdramál og hundsað ábendingar glöggra manna, sem bentu á líklegar norn- ir. Sumir brennuvarganna töldu, að djöfullinn hefði náð tangarhaldi á krýnd- um landstjórnarmönnum og kirkjufurstum, og að fjöldi dómara væri á snær- um hins Vonda. Einnig vöruðu þeir alvarlega við laumugaldramönnum, sem væru víðar og sætu í hærri ábyrgðarstöðum en menn almennt hyggðu. Þvílíkar kenningar og getgátur benda til þess, að margir stjórnsýslumenn ríkis og kirkju hafi ógjarnan viljað magna ofsa brennuvarganna eða breiða út galdrasálsýkina meira en orðið var. Þegar tók að líða á 17. öld heyrðust æ háværari raddir gegn galdrafarginu. Rýrnandi trú á vald djöfulsins í mannheimi átti mestan þátt í því að hreinsa burt galdratrúarpestina. (Kaflar úr bók sera höfundur hefur í smíðum). 230
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.