Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Blaðsíða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Blaðsíða 89
Til að ljúka þessari umfjöllun er rétt að virða stuttlega fyrir sér meginskoð- anir manna á stöðunni að loknu alræðistímabilinu í ljósi greiningar Webers. Fyrstu hreinræktuðu hugmyndafræðilegu viðbrögðin við falli kommúnism- ans voru hin vel þekkta kenning um að „lokum sögunnar“ væri náð. Það væri rangt að lýsa hugmyndinni sem hreinræktaðri alræðishyggju, en það mætti líta á hana sem frjálslynda samsvörun alræðisáformanna. Með öðrum orðum, það að sjá fyrir sér „endalok sögunnar“ táknar endalok innri átaka nútímans (hin svokallaða frjálslynda endurvakning Flegels var því í raun tilraun til að losna við Weber), og þeim eigi að ná fram með því að samhang- andi og sjálfstæð heild grundvallarreglna verði alhæfð og látin gilda jafnt fyrir svið stjórnmála og efnahagslífs. Með öðrum orðum, þessum reglum er ætlað að vera endanlegur samnefnari efnahagslegrar og stjórnmálalegrar frjálshyggju, og árangur þeirra við samstillingu þessara tveggja lykilsviða virðist tryggja alhliða jafnvægi þróunarinnar. Þessi tálsýn varð skammlíf; það gagnrýna viðhorf sem leyst hefur það hvað best af hólmi er skyldara Weber að því leyti að það varpar ljósi á átök formgerða og mismunandi þróunar. Við getum greint á milli tveggja meg- inafbrigða þessa þema, sem eru bæði áberandi í umræðunni um þessar mundir. Hið fyrra snýst um ný tengsl milli þjóðríkisins og alþjóðlegs efna- hagslífs. Jafnvel þótt við tökum með fyrirvara öfgakenndar hugmyndir um yfirvofandi eða raunverulegt andlát þjóðríkisins sem slíks (ýmislegt af því sem Hobsbawm hefur að segja um þetta efni er furðu grunnhyggið) þá er almennt talið, og það ekki að ástæðulausu, að ný holskefla alþjóðavæðingar efnahagslífsins valdi áður óþekktum vanda fýrir stjórnmálalífið sem byggir enn sem komið er á þjóðríkinu. Tæknilegar framfarir ásamt hagvexti (líklega best lýst með áhrifum fjarskipta á fjármálaheiminn) studdar af reglum tæknilegrar skynsemi, má skoða sem framsækin eða (fyrst og fremst) sem eyðileggjandi öfi, en þetta hefur í öllu falli leitt til þess að vægi stjórnmála og fullveldis þjóða hefur minnkað. Andlát þjóðríkisins vekur upp spurningar um lífslíkur lýðræðislegra stofnana sem þróast hafa í skjóli þess og um lífvænleika hefðbundinna aðferða við að taka á alþjóðamálum. En sjálffi undirstöðu nútíma stjórnmála getur ekki síður stafað ógn úr annarri átt. Þeir sem hallast frekar að hinu síðara afbrigði hins gagnrýna viðhorfs (sem gengur lengra en hið fýrrnefnda frekar en að það stangist á við það) halda því fram að ríkjandi viðbrögð við hinum nýju áskorunum séu gamaldags endurskilgreining stjórnmála þ.e.a.s. afturhvarf til óskynsamlegra (og að sögn upprunalegra) forms samfélagslegrar sjálfsmyndar sem komi til með að hafa forgang fram yfir öll önnur svið stjórnmála. Þetta skammhlaup menningar og stjórnmála, með háskalegum afleiðingum fyrir báðar hliðar, má skoða sem eins konar uppbót fyrir þá útþynningu stjórnmálanna sem TMM 1996:2 87
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.