Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Blaðsíða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Blaðsíða 110
íslensku bókina um sömu fræðigrein: Snorra Eddu. Þannig höfum við vanist því æði lengi að geta talað um og rannsakað bókmenntirnar og raunar alla veröldina umhverfis okkur; ekki bara með tilfallandi hætti á götuhornum heldur líka á skipulegri hátt með skólun við menntastofnanir þar til umræð- an er komin á það stig að kallast fræði. Frá ævi höfundar til upplifunar lesandans Umræða um bókmenntir fer fram á öllum stigum út um þjóðfélagið. Hún er lesendum bókmennta töm. Sumir þeirra ganga svo langt að þjálfa sig sérstaklega í þessari umræðu þannig að framlag þeirra tekur á sig skipulegri mynd en samræða fólks yfirleitt. Hún getur farið æði langt frá skáldverkun- um og tekið að snúast um hluti sem skáldin yrkja ekki um en fanga hugsun lesenda þeirra engu að síður og tengjast bókmenntum á einhvern hátt. Þannig verða fræðin oft ansi óbundin af einstökum skáldverkum, af þeirri einföldu ástæðu að fleirum leyfist að hugsa en skáldunum einum. Og þessi skipulega iðkun bókmenntafræði hefur tekið miklum breytingum frá því á síðustu öld. Menn hafa sveiflast á milli þess að vilja vita allt um höfundinn áður en þeir treystu sér til að túlka verk hans, og beittu til þess svokallaðri ævisögulegri aðferð eins og menn þekkja af skrifum Sigurðar Nordals um Snorra Sturluson, Steingríms J. Þorsteinssonar um Jón Thoroddsen og Sveins Skorra Höskuldssonar um Gest Pálsson og Gunnar Gunnarsson, til svokallaðrar nýrýni þar sem bókmenntafræðingar vildu eingöngu lesa hin prentuðu verk, rótslitin ff á höfundi sínum, og túlka það sem þar var að finna, eins og til dæmis var kennt í bókmenntafræðum Njarðar P. Njarðvík um Eðlisþætti skáldsögunnar sem var lengi notuð í skólum sem hin eiginlega aðferðafræðikennslubók í bókmenntafræðum. Þótt þessar tvær meginað- ferðir hafi talist ólíkar sameinuðust þær í þeirri sannfæringu sinni að lesand- inn þyrfti að komast að merkingu verksins, livort sem það væri best gert með því að grafast fyrir um einkahagi og ætlun höfundarins eða styðjast eingöngu við verkið sjálft. Á allra síðustu áratugum hefur bókmenntamönnum þótt sem sér væri heldur þröngur stakkur skorinn að þurfa að binda sig með þessum hætti við höfunda og sköpunarverk þeirra. Þeir hafa því notað einstök skáldrit sem heimildir um þjóðfélagsástand á ýmsum öldum, til dæmis stétta- og kynja- kúgun, eftir atvikum og áhugamálum túlkandans hverju sinni, eða þeir hafa leitað staðfestingar í skáldritum á ýmsum kenningum sálfræðinga um eðli mannsins, drauma hans, þrár og innsta ótta: kenningum sem hafa oft verið smíðaðar með bókmenntir að heimild um andlegt líf manna. Mörgum hefur 108 TMM 1996:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.