Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Síða 124
að þessu leyti er verkið rómantískt; nátt- úrunni er leyít að sefa hugann þannig að til geti orðið eitthvert „nú“: / tvíleik minnisleitar og leika því saman við það sem skynjununum berafhljóðum, myndum, angan, án þess að ánetjast og ölvastafþví. Þáfeykti vindurinn fossbununni til um stuðlaorgelið en hugfjötrar minnis bœgðu tónunum frá. Ogfyrir neðan lágu í brekkunni tening- ar sem höfðu brotnað úr stuðlunum. (72) Aðrir þættir bókarinnar einkennast einnig af náttúruskynjun, og iðulega þá með tengingum tónlistar og líkama. Um konuna ungu sem sótt var heim um glugga segir svo: „Nóttin strýkur þurr- um vindstrengjum sínum utan í fiðlu- kassa hússins. Það er henni svo nákomið einsog strengirnir fyrir þá tónlist séu festir á beini í henni, hún engist undan þeirri tilfinningu.“ (58). Til að forðast þessi feikn „fer hún ffarn úr og kveikir ljós sér til líknar.“ Æ og aftur er komið að þessu: náttúran og tónlistin eru innra með manni, í líkamanum, og verða ekki umflúnar; í stað þess að kæfa þau öfl ætti að láta þau hjálpa til við að yrkja litrófið, myndirnar og orðin í tilverunni. III Vitja má náttúrunnar á ýmsan hátt og ekki endilega af þögulli lotningu. Þetta sjáum við á kostulegri ferð þriggja manna sem virðast vera á sömu slóðum og þau „Dafnis og Klói“ í hjarðþáttun- um. „Fremstir fóru tveir blindir menn fýrir flokknum og blindfullur maður á milli leiddi þá og þeir þurftu að stanza þegar hann fór að slaga og rétta hann af svo þeir gætu haldið áfram.“ (111). 1 bókinni fer mikið fyrir persónum með skert skilningarvit eða þá útlit sem ekki samræmist hinni heilsteyptu, hellensku mannsmynd. Þarna er dvergur nokkur sem gerist umsvifamikill á kránni og hefúr stolið bjölluhúfu frá trúð (79), en máluðu andliti trúðsins hefur áður ver- ið lýst, og raunar einnig tilnefnd kona sem fetar sig eftir línu milli húsa. Þetta minnir á línudans í eldra verki eftir Thor, skáldsögunni Ópi bjöllunnar (1970), nema þar er það trúðurinn sem stígur út á strenginn, hinn „sorglegi trúður gleðinnar“. Einnig kemur manni í hug trúðurinn í Mánasigð (1976). Þeir sem þekkja til fyrri verka Thors munu ekki fúrða sig á þeim hópi persóna sem þeir mæta í Tvtlýsi, hvorki dvergnum, trúðnum, blinda manninum né heyrn- leysingjanum, né heldur tónlistarmann- inum sem kemur myrkur í lund inn á krána og leikur þar af ofsa á flygil, „ein- beittur af nauð sinnar sálar.“ (31). Hann kastar sér síðar í sjóinn (121) og það er væntanlega hann sem dreginn er ítrekað úr hafi. Svo snúið sé svolítið upp á umræð- una um gildi náttúrunnar í texta Thors, þá má segja að þegar kemur að mannfé- laginu sé ekkert náttúrlegt við það, ekk- ert sjálfgefið og „eðlilegt". Staðlað yfirborð getur falið herping, smæð, lok- uð skilningarvit og trúðsleik mann- skepnunnar og þær manneskjur sem Thor birtir, ýmist á spaugilegan, gróteskan eða sorglegan hátt, og virðast standa á jaðri samfélagsins og í tvílýsi þess, eru kannski miðlægari og skarpari birtingarmynd mannlífsins en ætla mætti við fyrstu kynni. „Tvílýsi“ kann að vera nýyrði Thors, að minnsta kosti er það ekki að finna í algengustu orðabókum og það er ekki á skrá hjá Orðabók Háskólans. Væntan- lega er það myndað með hliðsjón af er- lendum orðum, til dæmis enska orðinu „twilight", og þótt við eigum þarna góð orð fyrir, svosem „rökkur" og „ljósa- skipti“, þá vísar „tvílýsi" á þá birtu sem til verður á milli dagsbirtu og myrkurs. 122 TMM 1996:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.