Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Blaðsíða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1996, Blaðsíða 124
að þessu leyti er verkið rómantískt; nátt- úrunni er leyít að sefa hugann þannig að til geti orðið eitthvert „nú“: / tvíleik minnisleitar og leika því saman við það sem skynjununum berafhljóðum, myndum, angan, án þess að ánetjast og ölvastafþví. Þáfeykti vindurinn fossbununni til um stuðlaorgelið en hugfjötrar minnis bœgðu tónunum frá. Ogfyrir neðan lágu í brekkunni tening- ar sem höfðu brotnað úr stuðlunum. (72) Aðrir þættir bókarinnar einkennast einnig af náttúruskynjun, og iðulega þá með tengingum tónlistar og líkama. Um konuna ungu sem sótt var heim um glugga segir svo: „Nóttin strýkur þurr- um vindstrengjum sínum utan í fiðlu- kassa hússins. Það er henni svo nákomið einsog strengirnir fyrir þá tónlist séu festir á beini í henni, hún engist undan þeirri tilfinningu.“ (58). Til að forðast þessi feikn „fer hún ffarn úr og kveikir ljós sér til líknar.“ Æ og aftur er komið að þessu: náttúran og tónlistin eru innra með manni, í líkamanum, og verða ekki umflúnar; í stað þess að kæfa þau öfl ætti að láta þau hjálpa til við að yrkja litrófið, myndirnar og orðin í tilverunni. III Vitja má náttúrunnar á ýmsan hátt og ekki endilega af þögulli lotningu. Þetta sjáum við á kostulegri ferð þriggja manna sem virðast vera á sömu slóðum og þau „Dafnis og Klói“ í hjarðþáttun- um. „Fremstir fóru tveir blindir menn fýrir flokknum og blindfullur maður á milli leiddi þá og þeir þurftu að stanza þegar hann fór að slaga og rétta hann af svo þeir gætu haldið áfram.“ (111). 1 bókinni fer mikið fyrir persónum með skert skilningarvit eða þá útlit sem ekki samræmist hinni heilsteyptu, hellensku mannsmynd. Þarna er dvergur nokkur sem gerist umsvifamikill á kránni og hefúr stolið bjölluhúfu frá trúð (79), en máluðu andliti trúðsins hefur áður ver- ið lýst, og raunar einnig tilnefnd kona sem fetar sig eftir línu milli húsa. Þetta minnir á línudans í eldra verki eftir Thor, skáldsögunni Ópi bjöllunnar (1970), nema þar er það trúðurinn sem stígur út á strenginn, hinn „sorglegi trúður gleðinnar“. Einnig kemur manni í hug trúðurinn í Mánasigð (1976). Þeir sem þekkja til fyrri verka Thors munu ekki fúrða sig á þeim hópi persóna sem þeir mæta í Tvtlýsi, hvorki dvergnum, trúðnum, blinda manninum né heyrn- leysingjanum, né heldur tónlistarmann- inum sem kemur myrkur í lund inn á krána og leikur þar af ofsa á flygil, „ein- beittur af nauð sinnar sálar.“ (31). Hann kastar sér síðar í sjóinn (121) og það er væntanlega hann sem dreginn er ítrekað úr hafi. Svo snúið sé svolítið upp á umræð- una um gildi náttúrunnar í texta Thors, þá má segja að þegar kemur að mannfé- laginu sé ekkert náttúrlegt við það, ekk- ert sjálfgefið og „eðlilegt". Staðlað yfirborð getur falið herping, smæð, lok- uð skilningarvit og trúðsleik mann- skepnunnar og þær manneskjur sem Thor birtir, ýmist á spaugilegan, gróteskan eða sorglegan hátt, og virðast standa á jaðri samfélagsins og í tvílýsi þess, eru kannski miðlægari og skarpari birtingarmynd mannlífsins en ætla mætti við fyrstu kynni. „Tvílýsi“ kann að vera nýyrði Thors, að minnsta kosti er það ekki að finna í algengustu orðabókum og það er ekki á skrá hjá Orðabók Háskólans. Væntan- lega er það myndað með hliðsjón af er- lendum orðum, til dæmis enska orðinu „twilight", og þótt við eigum þarna góð orð fyrir, svosem „rökkur" og „ljósa- skipti“, þá vísar „tvílýsi" á þá birtu sem til verður á milli dagsbirtu og myrkurs. 122 TMM 1996:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.