Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 33

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 33
Férming í ljórar aldir auk þess sem prestar eiga að kenna sjálfir bamalærdóm í kirkjunum. Biskupum ber árlega að standa umsjónarráði kirkna í Kaupmannahöfn skil á, hvemig til takist. Fyrsta skóflustungan að fræðslustarfsemi kirkjunnar er tekin með komu fyrsta prestsins í landið. A langri leið em margir áfangar. í einn þeirra er náð með opnu bréfi Kristjáns IV. 22. apríl 1635. Með þessu bréfi er prestum og kirkju falið að sjá um uppfræðslu æskulýðsins. Og víst lærðu unglingamir oft eitthvað í Fræðunum, þó að þeir kynnu ekki að lesa. Geta má þess, að stafrófið var fyrst prentað hér á landi með Fræðum Lúters hinum minni í Skálholti 1686, og fyrsta stafrófskverið var prentað á sama stað 1695, „Eitt lítið stafrófskver fyrir böm og ungmenni,“ og em Fræði Lúters þar aftan við. Síðan fylgdu stafrófskver oft fræðunum. Þess má svo geta í leiðinni, að fyrsti vísir að bamaskóla hérlendis komst á í Vestmannaeyjum 1745 og var lagður niður 1766." Miklu merkari og kunnari er skólinn að Hausastöðum á Álftanesi, stofnaður með dánargjöf Jóns Þorkelssonar skólameistara og haldinn 1792-1812. Allir fulltíða menn hlutu að neyta altarissakramentisins. Undir því var komin tímanleg og eilíf farsæld mannsins. Að jafnaði mátti enginn ófermdur neyta sakramentisins og enginn gat fermzt nema kunna Fræðin, Fræði Lúters helzt utan bókar, kverið rækilega og ritningarorð þess utan bókar. Og þótt ekki væri óhjákvæmilegt skilyrði að vera læs, þá liggur í augum uppi, að löggjöfin knúði mjög á um það í þessu sambandi. En hver varð þá árangurinn af lögfestu fermingarinnar 1741 og þeirri fræðslu, sem henni átti að fylgja af hálfu presta og kirkju? Því er erfitt að svara til nokkurrar hlítar, en þó er víst, að upp frá þessu verða prestar óbrigðulir lærifeður og fræðarar alþýðu manna hér á landi fremur en nokkum tíma fyrr, enda er þeim falin öll umsjá með fræðslu unglinga, og fermingin verður homsteinn bamafræðslu hátt á 2. öld. Svo er að sjá af eftirliti þeirra Harboes og Jóns Þorkelssonar, að imi 1740-1750 hafi um helmingur íslendinga verið læs. Og verður það lesið út úr þeim margháttuðu skýrslum, sem varðveitzt hafa í söfnum í Kaupmannahöfn frá sendiför þeirra. Hallgrímur Hallgrímsson magister rannsakaði lestrarkunnáttu íslendinga á ámnum 1780-1790. Könnun þessi, sem hann gjörði eftir húsvitjunarbókum, náði til 84 sókna í báðum biskupsdæmum og tók til fólks 12 ára og eldra. í Hólabiskupsdæmi kunnu nær allir 12 ára og eldri að lesa í þeim 27 sóknum, sem athugaðar vom. Ólæst var einkum háaldrað fólk, er var fulltíða, er umbætur vom gjörðar á 5. áratug 18. aldar, „svo og fáráðlingar og einstaka niðursetningar.“ í Skálholtsbiskupsdæmi athugaði Hallgrímur lestrarkunnáttu í 57 sóknum, og er niðurstaðan þar svipuð. Fleiri konur reyndust ólæsar en karlar, 99 Landið þitt ísland V, bls. 70. Athygli vekur, að skólinn er stofnaður rétt eftir komu þeirra Harboes og Jóns Skálholtsrektors 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.