Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 33

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 33
Férming í ljórar aldir auk þess sem prestar eiga að kenna sjálfir bamalærdóm í kirkjunum. Biskupum ber árlega að standa umsjónarráði kirkna í Kaupmannahöfn skil á, hvemig til takist. Fyrsta skóflustungan að fræðslustarfsemi kirkjunnar er tekin með komu fyrsta prestsins í landið. A langri leið em margir áfangar. í einn þeirra er náð með opnu bréfi Kristjáns IV. 22. apríl 1635. Með þessu bréfi er prestum og kirkju falið að sjá um uppfræðslu æskulýðsins. Og víst lærðu unglingamir oft eitthvað í Fræðunum, þó að þeir kynnu ekki að lesa. Geta má þess, að stafrófið var fyrst prentað hér á landi með Fræðum Lúters hinum minni í Skálholti 1686, og fyrsta stafrófskverið var prentað á sama stað 1695, „Eitt lítið stafrófskver fyrir böm og ungmenni,“ og em Fræði Lúters þar aftan við. Síðan fylgdu stafrófskver oft fræðunum. Þess má svo geta í leiðinni, að fyrsti vísir að bamaskóla hérlendis komst á í Vestmannaeyjum 1745 og var lagður niður 1766." Miklu merkari og kunnari er skólinn að Hausastöðum á Álftanesi, stofnaður með dánargjöf Jóns Þorkelssonar skólameistara og haldinn 1792-1812. Allir fulltíða menn hlutu að neyta altarissakramentisins. Undir því var komin tímanleg og eilíf farsæld mannsins. Að jafnaði mátti enginn ófermdur neyta sakramentisins og enginn gat fermzt nema kunna Fræðin, Fræði Lúters helzt utan bókar, kverið rækilega og ritningarorð þess utan bókar. Og þótt ekki væri óhjákvæmilegt skilyrði að vera læs, þá liggur í augum uppi, að löggjöfin knúði mjög á um það í þessu sambandi. En hver varð þá árangurinn af lögfestu fermingarinnar 1741 og þeirri fræðslu, sem henni átti að fylgja af hálfu presta og kirkju? Því er erfitt að svara til nokkurrar hlítar, en þó er víst, að upp frá þessu verða prestar óbrigðulir lærifeður og fræðarar alþýðu manna hér á landi fremur en nokkum tíma fyrr, enda er þeim falin öll umsjá með fræðslu unglinga, og fermingin verður homsteinn bamafræðslu hátt á 2. öld. Svo er að sjá af eftirliti þeirra Harboes og Jóns Þorkelssonar, að imi 1740-1750 hafi um helmingur íslendinga verið læs. Og verður það lesið út úr þeim margháttuðu skýrslum, sem varðveitzt hafa í söfnum í Kaupmannahöfn frá sendiför þeirra. Hallgrímur Hallgrímsson magister rannsakaði lestrarkunnáttu íslendinga á ámnum 1780-1790. Könnun þessi, sem hann gjörði eftir húsvitjunarbókum, náði til 84 sókna í báðum biskupsdæmum og tók til fólks 12 ára og eldra. í Hólabiskupsdæmi kunnu nær allir 12 ára og eldri að lesa í þeim 27 sóknum, sem athugaðar vom. Ólæst var einkum háaldrað fólk, er var fulltíða, er umbætur vom gjörðar á 5. áratug 18. aldar, „svo og fáráðlingar og einstaka niðursetningar.“ í Skálholtsbiskupsdæmi athugaði Hallgrímur lestrarkunnáttu í 57 sóknum, og er niðurstaðan þar svipuð. Fleiri konur reyndust ólæsar en karlar, 99 Landið þitt ísland V, bls. 70. Athygli vekur, að skólinn er stofnaður rétt eftir komu þeirra Harboes og Jóns Skálholtsrektors 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.