Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 64

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 64
Gunnar Kristjánsson heild; og gaf öllu merkingu og innihald. Kirkjan hélt áfram að vera umgjörð utan um líf manna, einnig þeirra sem voru tvístígandi í málefnum trúarinnar og jafnvel einnig þeirra sem afneituðu henni. í stórum dráttum er þetta hlutverk hennar í fullu gildi hér á landi ennþá. Rössler nefnir tvær meginstefnur á nítiándu öld: Annars vegar telur hann vera tilhneigingu til þess að skilgreina kirkju reynslunnar sem kirkju trúarinnar oft með skírskotun til jáminganna. Þetta telur hann fráhvarf frá viðleitni siðbótarmanna og afturhvarf til kirkjuskilnings rómversku kirkjunnar sem siðbótarmenn höfnuðu, þ.e.a.s. að kirkjan sé skilin þannig að hún sé sjálf hjálpræðisstofhun og hafi vald á hjálpræðinu.21 Hins vegar telur Rössler að nítjánda öldin hafi einnig einkennst af tilhneigingu í þveröfuga átt. Þar á hann við guðfræði undir hegelskum áhrifum (t.d. hjá R.Rothe), en skv. þeim skilningi átti kirkjan að hafa mótandi áhrif á allt lífið og allt mannlegt samfélag og að markmið hennar sé að verða að lokum eitt með ríkinu og falla inn í það. Undir lok nítjándu aldar er kirkjuhugtaksumræðan horfin af sjónarsviðinu og áhugi manna snýst um persónulega trúarafstöðu. Áhersla er lögð á söfnuðinn, kirkjuskilningurinn snýst um safnaðarhugtakið en söfnuðurinn er skilinn sem félagsskapur kristinna manna. í þessu sambandi má minna á það sem gjaman er fjallað um sem upphaf safhaðarguðfræði í nútímaskilningi á meginlandinu. Þá koma fram ýmsar hugmyndir manna um fjölbreytta starfsemi á vegum safnaðarins og þar á meðal myndun hins svonefhda sýnilega safhaðar. Rössler telur að meginvandi nútímaumræðu um kirkjuskilning komi fram í þeim mismuni sem er á trúfræðilegri umræðu um kirkjuna og umfjöllun um kirkju reynslunnar, þ.e.a.s hina raunverulegu kirkju. Hvernig fer þetta tvennt saman.22 Hvernig er unnt að sameina trúfræðilegar yfirlýsingar reynslunni? Samandregið: Lútherskar kirkjukenningar hafa mótast af tvíþættum skilningi á kirkjunni þ.e. hinni sýnilegu og ósýnilegu kirkju: Sem ecclesia stricte og late dicte (Melanchton) eða einfaldlega sem sýnileg og ósýnileg kirkja eða sem sönn og ósönn kirkja. Gerhard Ebeling talar í þessu samhengi um „kirkjufræðilega grundvallaraðgreiningu” og Wolfgang Trillhaas kallar þetta tema (tvíþættingu kirkjuskilningsins) „vandamál mótmælenda”.23 Það er þó ekki fyrr en á þessari öld sem þessi aðgreining verður að meginvanda. Rössler segir að Karl Barth hafi þegar í fyrstu útgáfu skýringarits síns við Rómverjabréfið stillt kirkjunni - og það meira að segja hinni boðandi kirkju - upp veraldarmegin sem algjörlega veraldlegu fyrirbæri og hafnað öllu tali um ósýnilega kirkju. (Barth: „Die Kirche ist ein „Weltvolk””.24) 21 Sama rit, bls. 251. 22 Sama rit, bls. 253. 23 Rössler, bls. 253. 24 Sama rit, bls. 255. 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.