Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 79

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 79
Messuformiö - fjötrar eða frelsi? form hennar byggði á formi páskamáltíðar Gyðinga, með blessun og brotningu brauðsins, blessun bikarsins og lofsöng (Mk. 14:22-26). Formið var gyðinglegt, en innihaldið, merkingin gjörbreyttist: „Gjörið þetta í mína minningu“, ekki í minningu um flóttann frá Egyptalandi og frelsun Israels úr ánauð. I Postulasögunni kemur máltíðin oft fyrir, sem brotning brauðsins (2:42,46; 20:7,11). Af samhenginu má ráða að hér hafi þá þegar verið um sakramentismáltíð að ræða fremur en hefðbundna gyð- inglega máltíð. í 2:42 birtist samhengi, sem gæti gefið hugmynd um messuform postulanna, „Og þeir héldu sér stöðuglega við kenningu postulanna og samfélagið (fólst meðal annars í gjöfum til þeirra þurfandi) og bromingu brauðsins og bænimar“. Hér emm við að tala um safnaðar- samkomu, þar sem orðið er boðað, bænir em fluttar og drottinlegrar máltíðar er neytt. Boðunin fer fram með orðum spámannanna fyrir tilverknað heilags anda. Tungutal er framkvæmt og það fer fram kennsla. Páll postuli segir meðal annars.: „Þegar þér komið saman, þá hefir hver sitt: einn sálm, einn kenningu, einn opinbemn, einn tungutal, einn útlistun, allt skal miða til uppbyggingar“ (1. Kor. 14:26). Hér er lögð áhersla á hlutverkaskiptingu og á form. Og á öðmm stað: „Látið orð Krists búa ríkulega hjá yður með allri speki, fræðið og áminnið hver annan með lofsöngvum og andlegum ljóðum og syngið Guði sætlega lof í hjörtum yðar“ (Kol.3:16). Hér er Páll e.t.v. að gefa okkur vísbendingu um útfærslu formsins, um sönginn sem á að fylla formið lífi. Margt bendir til að formið hafi verið mjög frjálst. Það þýðir að gott svigrúm hafi verið fyrir hvers kyns tilbrigði, formið hafi verið impróvíserað eins og við segjum, með öðmm orðum að Heilagur andi hafi haft mikið svigrúm til að móta framkvæmdina. En Páll postuli sér ástæðu til að tala um reglu í samkomuhaldinu, að „allt fari sómasamlega fram og með reglu“ (lKor. 14:40). Hann notaði sjálfur litúrgíska texta, t.d. í niðurlagi bréfa sinna, sem bendir til að þeir hafi verið honum tamir. í Nýja testa- mentinu sjást víða merki musterisþjónustunnar sem hafa mótað helgisiði fmmkirkjunnar. Doxólógíur í niðurlagi bæna, þrefaldur sanctus (Opb. 4:8), amen, hallelúja, svo og gerð lofsöngvanna hjá Lúkasi (cantica), og í Opinbemnarbókinni em dæmi um þetta. Og það hlýtur að vera eðlilegt að álykta af fyrmefndum dæmum að samkomur hinna fmmkristnu safnaða hafi farið eftir formi, sem byggði á fastmótaðri litúrgíu Gyðinga. Þó er Ijóst að ekki hefur verið um samræmda litúrgíu að ræða hjá ein- stökum söfnuðum, enda þeir allir í uppbyggingu og mótun. Það sem er sameiginlegt er sjálfur kjaminn, tilgangur samkomunnar: neysla drottin- legrar máltíðar, í minningu hans, sem dó á krossi. Messuform í austri og vestri Skýrar myndir af messuformum kristinnar kirkju em ekki til eldri en frá 4. öld, í skráðum heimildum um messuform. Tíminn þama á milli er hulinn skugga heimildaleysis. Menn verða að geta sér til um hvemig þróunin hafi verið og það hvort hún myndaði óslitinn þráð frá guðsþjón- ustum frumsafnaðarins. En nú skal fara fljótar yfir sögu, því auðvelt er 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.