Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 79

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 79
Messuformiö - fjötrar eða frelsi? form hennar byggði á formi páskamáltíðar Gyðinga, með blessun og brotningu brauðsins, blessun bikarsins og lofsöng (Mk. 14:22-26). Formið var gyðinglegt, en innihaldið, merkingin gjörbreyttist: „Gjörið þetta í mína minningu“, ekki í minningu um flóttann frá Egyptalandi og frelsun Israels úr ánauð. I Postulasögunni kemur máltíðin oft fyrir, sem brotning brauðsins (2:42,46; 20:7,11). Af samhenginu má ráða að hér hafi þá þegar verið um sakramentismáltíð að ræða fremur en hefðbundna gyð- inglega máltíð. í 2:42 birtist samhengi, sem gæti gefið hugmynd um messuform postulanna, „Og þeir héldu sér stöðuglega við kenningu postulanna og samfélagið (fólst meðal annars í gjöfum til þeirra þurfandi) og bromingu brauðsins og bænimar“. Hér emm við að tala um safnaðar- samkomu, þar sem orðið er boðað, bænir em fluttar og drottinlegrar máltíðar er neytt. Boðunin fer fram með orðum spámannanna fyrir tilverknað heilags anda. Tungutal er framkvæmt og það fer fram kennsla. Páll postuli segir meðal annars.: „Þegar þér komið saman, þá hefir hver sitt: einn sálm, einn kenningu, einn opinbemn, einn tungutal, einn útlistun, allt skal miða til uppbyggingar“ (1. Kor. 14:26). Hér er lögð áhersla á hlutverkaskiptingu og á form. Og á öðmm stað: „Látið orð Krists búa ríkulega hjá yður með allri speki, fræðið og áminnið hver annan með lofsöngvum og andlegum ljóðum og syngið Guði sætlega lof í hjörtum yðar“ (Kol.3:16). Hér er Páll e.t.v. að gefa okkur vísbendingu um útfærslu formsins, um sönginn sem á að fylla formið lífi. Margt bendir til að formið hafi verið mjög frjálst. Það þýðir að gott svigrúm hafi verið fyrir hvers kyns tilbrigði, formið hafi verið impróvíserað eins og við segjum, með öðmm orðum að Heilagur andi hafi haft mikið svigrúm til að móta framkvæmdina. En Páll postuli sér ástæðu til að tala um reglu í samkomuhaldinu, að „allt fari sómasamlega fram og með reglu“ (lKor. 14:40). Hann notaði sjálfur litúrgíska texta, t.d. í niðurlagi bréfa sinna, sem bendir til að þeir hafi verið honum tamir. í Nýja testa- mentinu sjást víða merki musterisþjónustunnar sem hafa mótað helgisiði fmmkirkjunnar. Doxólógíur í niðurlagi bæna, þrefaldur sanctus (Opb. 4:8), amen, hallelúja, svo og gerð lofsöngvanna hjá Lúkasi (cantica), og í Opinbemnarbókinni em dæmi um þetta. Og það hlýtur að vera eðlilegt að álykta af fyrmefndum dæmum að samkomur hinna fmmkristnu safnaða hafi farið eftir formi, sem byggði á fastmótaðri litúrgíu Gyðinga. Þó er Ijóst að ekki hefur verið um samræmda litúrgíu að ræða hjá ein- stökum söfnuðum, enda þeir allir í uppbyggingu og mótun. Það sem er sameiginlegt er sjálfur kjaminn, tilgangur samkomunnar: neysla drottin- legrar máltíðar, í minningu hans, sem dó á krossi. Messuform í austri og vestri Skýrar myndir af messuformum kristinnar kirkju em ekki til eldri en frá 4. öld, í skráðum heimildum um messuform. Tíminn þama á milli er hulinn skugga heimildaleysis. Menn verða að geta sér til um hvemig þróunin hafi verið og það hvort hún myndaði óslitinn þráð frá guðsþjón- ustum frumsafnaðarins. En nú skal fara fljótar yfir sögu, því auðvelt er 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.