Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 132

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 132
Sigurður Pálsson getur öðlast í glímunni við þessar kenndir, t. d. VON sem fæðst getur af átökum milli grundvallandi trausts og tortryggni í fmmbemsku. Bygging töflunnar á einnig að lýsa að eitt þroskaskeið byggir á þeim sem fyrir fóm um leið og sá þroski sem náðst hefur ljær því nýja merkingu sem áunnist hefur á fyrri skeiðum. Enda þótt Fowler telji sig undir sterkum áhrifum frá Erikson segist hairn eiga erfitt með að gera grein fyrir í hverju þau em einkum fólgin. Hann nefnir þó nokkur atriði. Fyrst og fremst er um að ræða þá viðleitni Eriksons í kenningum sínum um þróun sjálfsins að tengja líffræðilegan þroska breytingum á félagslegri stöðu og tengja hvort tveggja meðvitaðri og ómeðvitaðri viðleitni einstaklingsins til aðlögunar (adaption). Þessar breytingar orsaka innri togstreitu (kreppu) hjá einstaklingnum eins og áður er getið. Kenningar Eriksons um þetta hafa reynst Fowler og samstarfsmönnum hans einkar gagnlegar við greiningu og túlkun á reynslusögum ólíkra einstaklinga. Þeir komust að því að þegar einstaklingur var staddur þar á æviferli sínum að flytjast af einu skeiði á annað eins og þeim er lýst af Erikson, féll það oft að eða hjálpaði til við að hrinda af stað breytingum á formgerð hinnar trúarlegu hugsunar, en þó alls ekki alltaf. Það hefur sýnt sig að hvaða heilbrigður einstaklingur sem er getur staðnað á hvaða þroskastigi sem er frá og með því þriðja á kvarða formgerðarsinna.19 Hann þarf eigi að síður að glíma við „togstreitur“ sem upp koma á ýmsum skeiðum ævinnar. Glíman getur leitt til breytinga á formgerð hugsunarinnar, en þarf ekki að gera það.20 Annað jafnmikilvægt atriði í viðhorfum Eriksons er nefnt til sögunnar, en það er skilningur hans á trú og sú athygli sem hann hefur beint að henni. Lýsing hans á togstreitunni sem einkennir fyrsta þroskaskeiðið, þegar traust og tortryggni togast á og hvemig þeirri togstreitu lyktar er að hans dómi lýsing á hvemig sá gmnnur er lagður sem trúin hvílir á í mannlegu lífi. Enda þótt viðhorf Eriksons séu fjarri þeirri nauðhyggju sem álítur að allt sem varðar trú/traust ráðist á fyrstu tólf mánuðunum, hefur hann eigi að síður bent á mikilvægi þess grandvallar sem lagður er á þessu skeiði. Fowler játar að hann eigi betra með að gera grein fyrir þeim áhrifum sem Piaget og Kohlberg hafa haft á rannsóknir hans og kenningasmíð en þeim áhrifum sem hann hefur orðið fyrir af Erikson. Sjálfur skýrir hann það með því að áhrif Eriksons séu gjörtækari en um leið óljósari. Kenningar Eriksons hafi snert sannfæringu sína með öðram og djúptækari hætti en formgerðarsinnamir. Hann játar, þótt það kunni að þykja ófullnægjandi 19 Sjá Richard Norman Shulik, Faith Development, Moral Development and Old Age: An Assessment of Fowler's Faith Development Paradigm, and Aging. (Ph.D. diss. Committee on Human Development, Department of Behaviorial Science, University of Chicago 1970). 20 Þannig er mikilvægt að greina á milli þess þroska sem leitt getur af margvíslegum * umhverfisáhrifum, án þess að formgerð hugsunarinnar breytist og hinum, sem verður vegna eigindlegra breytinga á formgerð hugsunarinnar. 130
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.