Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 132

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 132
Sigurður Pálsson getur öðlast í glímunni við þessar kenndir, t. d. VON sem fæðst getur af átökum milli grundvallandi trausts og tortryggni í fmmbemsku. Bygging töflunnar á einnig að lýsa að eitt þroskaskeið byggir á þeim sem fyrir fóm um leið og sá þroski sem náðst hefur ljær því nýja merkingu sem áunnist hefur á fyrri skeiðum. Enda þótt Fowler telji sig undir sterkum áhrifum frá Erikson segist hairn eiga erfitt með að gera grein fyrir í hverju þau em einkum fólgin. Hann nefnir þó nokkur atriði. Fyrst og fremst er um að ræða þá viðleitni Eriksons í kenningum sínum um þróun sjálfsins að tengja líffræðilegan þroska breytingum á félagslegri stöðu og tengja hvort tveggja meðvitaðri og ómeðvitaðri viðleitni einstaklingsins til aðlögunar (adaption). Þessar breytingar orsaka innri togstreitu (kreppu) hjá einstaklingnum eins og áður er getið. Kenningar Eriksons um þetta hafa reynst Fowler og samstarfsmönnum hans einkar gagnlegar við greiningu og túlkun á reynslusögum ólíkra einstaklinga. Þeir komust að því að þegar einstaklingur var staddur þar á æviferli sínum að flytjast af einu skeiði á annað eins og þeim er lýst af Erikson, féll það oft að eða hjálpaði til við að hrinda af stað breytingum á formgerð hinnar trúarlegu hugsunar, en þó alls ekki alltaf. Það hefur sýnt sig að hvaða heilbrigður einstaklingur sem er getur staðnað á hvaða þroskastigi sem er frá og með því þriðja á kvarða formgerðarsinna.19 Hann þarf eigi að síður að glíma við „togstreitur“ sem upp koma á ýmsum skeiðum ævinnar. Glíman getur leitt til breytinga á formgerð hugsunarinnar, en þarf ekki að gera það.20 Annað jafnmikilvægt atriði í viðhorfum Eriksons er nefnt til sögunnar, en það er skilningur hans á trú og sú athygli sem hann hefur beint að henni. Lýsing hans á togstreitunni sem einkennir fyrsta þroskaskeiðið, þegar traust og tortryggni togast á og hvemig þeirri togstreitu lyktar er að hans dómi lýsing á hvemig sá gmnnur er lagður sem trúin hvílir á í mannlegu lífi. Enda þótt viðhorf Eriksons séu fjarri þeirri nauðhyggju sem álítur að allt sem varðar trú/traust ráðist á fyrstu tólf mánuðunum, hefur hann eigi að síður bent á mikilvægi þess grandvallar sem lagður er á þessu skeiði. Fowler játar að hann eigi betra með að gera grein fyrir þeim áhrifum sem Piaget og Kohlberg hafa haft á rannsóknir hans og kenningasmíð en þeim áhrifum sem hann hefur orðið fyrir af Erikson. Sjálfur skýrir hann það með því að áhrif Eriksons séu gjörtækari en um leið óljósari. Kenningar Eriksons hafi snert sannfæringu sína með öðram og djúptækari hætti en formgerðarsinnamir. Hann játar, þótt það kunni að þykja ófullnægjandi 19 Sjá Richard Norman Shulik, Faith Development, Moral Development and Old Age: An Assessment of Fowler's Faith Development Paradigm, and Aging. (Ph.D. diss. Committee on Human Development, Department of Behaviorial Science, University of Chicago 1970). 20 Þannig er mikilvægt að greina á milli þess þroska sem leitt getur af margvíslegum * umhverfisáhrifum, án þess að formgerð hugsunarinnar breytist og hinum, sem verður vegna eigindlegra breytinga á formgerð hugsunarinnar. 130
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.