Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 166

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 166
Vilhjálmur Ámason samhengi, því aðalatriðið er að hvort tveggja ráðslagið er siðlaust vegna þess að það vanvirðir manneskjur og stendur í vegi fyrir því að þær nái að þroskast og dafna. Það sem ég hef áhuga á í þessum dæmum er það að í báðum tilvikum hefur ríkið brugðizt hlutverki sínu. Það sinnir ekki þeirri frumskyldu sinni að skapa þegnum sínum sem jöfnust og ákjósanlegust skilyrði til þroska. Mannréttindi standa vörð um það svið athafna og hugsana einstaklingsins sem er óaðskiljanlegur hluti af honum sjálfum og því grundvallarþáttur í persónuþroska. En það er ekki nóg að tryggja mannréttindi „formlega“, ef svo má að orði komast, heldur verður að veita öllum efnisleg lágmarksskilyrði til þess að neyta þeirra. Rétturinn til einkalífs er lítils virði, ef fólk á hvergi heima. Rétturinn til lífsins getur jafnvel orðið innantómt formsatriði fyrir fólk sem á ekki til hnífs og skeiðar. Hitt er líka alkunna, að öll heimsins gæði og velferðarstofnanir geta orðið lítils virði ef fólk er svipt frelsinu til þess að ráða sér sjálft og verður að lúta afskiptum valdhafa í hvívetna. Velferð og réttlæti verða því að haldast í hendur. Hvorugt getur þrifizt vel án hins. Þegar ríkið vanrækir annaðhvort þessara verðmæta bregst það skyldum sínum við borgarana, það fólk sem því er ætlað að þjóna. Því er ég að tíunda þessi atriði í upphafi máls míns, að mér virðist að þegar kirkjan býr við þjóðfélagsleg skilyrði af þessu tagi, þar sem ríkið vanrækir velferðarmál eða brýtur mannréttindi á þegnum sínum, þá liggi hlutverk kirkjunnar tiltölulega ljóst fyrir. Við slíkar aðstæður þarf ekki að spyrja spuminga eins og þeirra sem liggja fyrir þessari ráðstefnu. Þar sem fólk býr við örbirgð og ofbeldi kemst kirkjan varla hjá því að vera lifandi; hún hlýtur að vera athvarf kúgaðra, bjargvættur nauðstaddra og málsvari lítilmagnans. Á þessu er ef til vill oft misbrestur í reynd, en sé kirkjan heilbrigð við þessar aðstæður lætur hún til sín taka í baráttu gegn ójöfhuði og óréttlæti. Um þetta segir séra Auður Eir á einum stað: Vegna tníarinnar á Frelsarann, Jesúm Krist, hvílir sú ábyrgð á kirkjunni að hjálpa undirokuðu fólki að sigrast á magnleysi sínu, rísa upp og stjóma sjálft lífi sínu. Hún verður sífellt að breyta krafti fagnaðarerindisins í kraft, sem birtist í samfélaginu, meðal hinna fátæku, kúguðu og fyrirlitnu. Guð hefur tekið sér stöðu við hlið hinna kúguðu, hveijum kynþætti, þjóð eða kyni sem þau tilheyra.2 ,Að hjálpa fólki að stjóma sjálft lífi sínu,“ segir í þessum kafla, og séra Auður heldur því fram að verkefni kirkjunnar varði frelsun fólks undan hvers konar ánauð. Og víst snýst spumingin, eins og ég hef lagt hana fyrir hér, einnig um frelsi. Velferðarhugsjónin snýst um frelsi undan skorti og efnislegri ánauð, og réttlætiskrafan kveður ekki sízt á um frelsi undan óréttmætum afskiptum ríkisvalds af einkalífi manna. Allt trúarstarf, sem leitast við að rétta hlut þeirra sem líða neyð eða em órétti beittir, beinist þannig að frelsun manna, hvort sem það er gert undir formerkjum „frelsunarguðfræði“ eða 2 Sr. Auður Eir Vilhjálmsdóttir, „Guðfræði svartra,“ Orðið, Rit Félags guðfræðinema, 20 (1986), s. 32. 164
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.