Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 168

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 168
Vilhjálmur Ámason ánauð fátæktar og fáfræði og reist sér sjálfstætt ríki sem eflir þegna sína til sjálfsbjargar. Þetta er falleg mynd og töluvert til í henni. Um ágæti íslenzks samfélags, hversu langt það hefur náð í réttlæti og jöfnuði, mætti lengi deila. Um hitt verður þó varla deilt, að á íslandi eru lífskjör og réttarstaða tiltölulega góð. Hér er engin augljós kúgun á minnihlutahópum eða önnur brot á mannréttindum og allir virðast hafa í sig og á, ef ekki af eigin rammleik, þá með aðstoð félagslegra stofnana ríkis og bæja. Þau hlutverk sem skapast fyrir kirkjuna víða erlendis vegna óréttlætis og ójafnaðar, blasa því ekki við henni með sama hætti hérlendis. Sá lífgjafi kirkjunnnar sem lífsháskinn er víða um lönd, er ekki augljós hluti af íslenzkum raunveruleika. Skyldi þetta vera ástæðan fyrir tilvistarvanda kirkjunnar? Hvað verður um kirkju í samfélagi sem hefur allt nema lífsháskann? Getur kirkjan yfirleitt lifað af í samfélagi sem hefur það að höfuðmarkmiði að tryggja velferð allra og er svo umburðarlynt í ofanálag að það er kennt við fjölhyggju? Það þarf sterk bein til að þola góða daga og á það ekki síður við um stofhanir og samfélög en einstaklinga. Líkt og mönnum hættir við að ala á löstum sínum þegar dregur úr mótlæti veruleikans, þannig steðjar viss hætta að kirkjunni þegar allt er með kyrrum kjörum í samfélagi nútímans. Mér sýnist að sú hætta sem kirkjunni er búin í velferðarþjóðfélagi nútímans sé einkum af tvennu tagi. Ég mun kalla þær hina fagurfrœðilegu freistingu annars vegar og hina siðferðilegu freistingu hins vegar. Það er e. t. v. ástæða til þess að taka það fram, að þetta eru greiningarhugtök eða fræðilegar ímyndir („ídeal týpur“) sem ég nota til að varpa ljósi á ákveðnar tilhneigingar, en ekici til að lýsa tilteknum, raunverulegum fyrirbæmm. Hyggjum nánar að þessu. Þegar ég tala um fagurfræðilega freistingu kirkjunnar, á ég við þá tilhneigingu hennar til þess að verða líkt og til skrauts í velferðar- og fjölhyggjusamfélagi nútímans. Ef þjóðarkakan er líkingin fyrir þau efhislegu gæði sem við höfum til skiptanna, þá má líkja þjónustu þeirrar kirkju, sem fallið hefur í fagurfræðilega freistni, við kökuskreytinguna: „the icing on the cake,“ eins og sagt er á ensku. Skrautinu er bmgðið upp á tyllidögum, og kirkjan verður ómissandi hluti af jólaskrautinu, þeim umbúðum sem í senn draga fram og dylja merkingu þeirrar hátíðar. Hin fagurfræðilega kirkja fellur þannig vel að umbúðaþjóðfélaginu, sem Hörður Bergmann kallar svo í nýlegri bók.8 Hún er borðamir og slaufumar sem gefa öllu hátíðlegt yfirbragð. Hún gætir sín á því að hrófla ekki við lífsmynztri manna á nokkum hátt, heldur hnýtir enn fastar að því með því að gefa því stimpil guðlegrar réttlætingar. Fagurfræðileg kiikja er því hafin yfir vettvang dagsins í hátíðleika sínum, en er um leið svo sjálfsagður hluti samfélagsins að þar verður vart skilið 8 Hörður Bergmann, Umbúðaþjóðfélagið. Uppgjör og afhjúpun. Nýr framfaraskilningur. Reykjavík: Menningarsjóður, 1989. 166
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.