Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 168

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 168
Vilhjálmur Ámason ánauð fátæktar og fáfræði og reist sér sjálfstætt ríki sem eflir þegna sína til sjálfsbjargar. Þetta er falleg mynd og töluvert til í henni. Um ágæti íslenzks samfélags, hversu langt það hefur náð í réttlæti og jöfnuði, mætti lengi deila. Um hitt verður þó varla deilt, að á íslandi eru lífskjör og réttarstaða tiltölulega góð. Hér er engin augljós kúgun á minnihlutahópum eða önnur brot á mannréttindum og allir virðast hafa í sig og á, ef ekki af eigin rammleik, þá með aðstoð félagslegra stofnana ríkis og bæja. Þau hlutverk sem skapast fyrir kirkjuna víða erlendis vegna óréttlætis og ójafnaðar, blasa því ekki við henni með sama hætti hérlendis. Sá lífgjafi kirkjunnnar sem lífsháskinn er víða um lönd, er ekki augljós hluti af íslenzkum raunveruleika. Skyldi þetta vera ástæðan fyrir tilvistarvanda kirkjunnar? Hvað verður um kirkju í samfélagi sem hefur allt nema lífsháskann? Getur kirkjan yfirleitt lifað af í samfélagi sem hefur það að höfuðmarkmiði að tryggja velferð allra og er svo umburðarlynt í ofanálag að það er kennt við fjölhyggju? Það þarf sterk bein til að þola góða daga og á það ekki síður við um stofhanir og samfélög en einstaklinga. Líkt og mönnum hættir við að ala á löstum sínum þegar dregur úr mótlæti veruleikans, þannig steðjar viss hætta að kirkjunni þegar allt er með kyrrum kjörum í samfélagi nútímans. Mér sýnist að sú hætta sem kirkjunni er búin í velferðarþjóðfélagi nútímans sé einkum af tvennu tagi. Ég mun kalla þær hina fagurfrœðilegu freistingu annars vegar og hina siðferðilegu freistingu hins vegar. Það er e. t. v. ástæða til þess að taka það fram, að þetta eru greiningarhugtök eða fræðilegar ímyndir („ídeal týpur“) sem ég nota til að varpa ljósi á ákveðnar tilhneigingar, en ekici til að lýsa tilteknum, raunverulegum fyrirbæmm. Hyggjum nánar að þessu. Þegar ég tala um fagurfræðilega freistingu kirkjunnar, á ég við þá tilhneigingu hennar til þess að verða líkt og til skrauts í velferðar- og fjölhyggjusamfélagi nútímans. Ef þjóðarkakan er líkingin fyrir þau efhislegu gæði sem við höfum til skiptanna, þá má líkja þjónustu þeirrar kirkju, sem fallið hefur í fagurfræðilega freistni, við kökuskreytinguna: „the icing on the cake,“ eins og sagt er á ensku. Skrautinu er bmgðið upp á tyllidögum, og kirkjan verður ómissandi hluti af jólaskrautinu, þeim umbúðum sem í senn draga fram og dylja merkingu þeirrar hátíðar. Hin fagurfræðilega kirkja fellur þannig vel að umbúðaþjóðfélaginu, sem Hörður Bergmann kallar svo í nýlegri bók.8 Hún er borðamir og slaufumar sem gefa öllu hátíðlegt yfirbragð. Hún gætir sín á því að hrófla ekki við lífsmynztri manna á nokkum hátt, heldur hnýtir enn fastar að því með því að gefa því stimpil guðlegrar réttlætingar. Fagurfræðileg kiikja er því hafin yfir vettvang dagsins í hátíðleika sínum, en er um leið svo sjálfsagður hluti samfélagsins að þar verður vart skilið 8 Hörður Bergmann, Umbúðaþjóðfélagið. Uppgjör og afhjúpun. Nýr framfaraskilningur. Reykjavík: Menningarsjóður, 1989. 166
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.