Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 168

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 168
Vilhjálmur Ámason ánauð fátæktar og fáfræði og reist sér sjálfstætt ríki sem eflir þegna sína til sjálfsbjargar. Þetta er falleg mynd og töluvert til í henni. Um ágæti íslenzks samfélags, hversu langt það hefur náð í réttlæti og jöfnuði, mætti lengi deila. Um hitt verður þó varla deilt, að á íslandi eru lífskjör og réttarstaða tiltölulega góð. Hér er engin augljós kúgun á minnihlutahópum eða önnur brot á mannréttindum og allir virðast hafa í sig og á, ef ekki af eigin rammleik, þá með aðstoð félagslegra stofnana ríkis og bæja. Þau hlutverk sem skapast fyrir kirkjuna víða erlendis vegna óréttlætis og ójafnaðar, blasa því ekki við henni með sama hætti hérlendis. Sá lífgjafi kirkjunnnar sem lífsháskinn er víða um lönd, er ekki augljós hluti af íslenzkum raunveruleika. Skyldi þetta vera ástæðan fyrir tilvistarvanda kirkjunnar? Hvað verður um kirkju í samfélagi sem hefur allt nema lífsháskann? Getur kirkjan yfirleitt lifað af í samfélagi sem hefur það að höfuðmarkmiði að tryggja velferð allra og er svo umburðarlynt í ofanálag að það er kennt við fjölhyggju? Það þarf sterk bein til að þola góða daga og á það ekki síður við um stofhanir og samfélög en einstaklinga. Líkt og mönnum hættir við að ala á löstum sínum þegar dregur úr mótlæti veruleikans, þannig steðjar viss hætta að kirkjunni þegar allt er með kyrrum kjörum í samfélagi nútímans. Mér sýnist að sú hætta sem kirkjunni er búin í velferðarþjóðfélagi nútímans sé einkum af tvennu tagi. Ég mun kalla þær hina fagurfrœðilegu freistingu annars vegar og hina siðferðilegu freistingu hins vegar. Það er e. t. v. ástæða til þess að taka það fram, að þetta eru greiningarhugtök eða fræðilegar ímyndir („ídeal týpur“) sem ég nota til að varpa ljósi á ákveðnar tilhneigingar, en ekici til að lýsa tilteknum, raunverulegum fyrirbæmm. Hyggjum nánar að þessu. Þegar ég tala um fagurfræðilega freistingu kirkjunnar, á ég við þá tilhneigingu hennar til þess að verða líkt og til skrauts í velferðar- og fjölhyggjusamfélagi nútímans. Ef þjóðarkakan er líkingin fyrir þau efhislegu gæði sem við höfum til skiptanna, þá má líkja þjónustu þeirrar kirkju, sem fallið hefur í fagurfræðilega freistni, við kökuskreytinguna: „the icing on the cake,“ eins og sagt er á ensku. Skrautinu er bmgðið upp á tyllidögum, og kirkjan verður ómissandi hluti af jólaskrautinu, þeim umbúðum sem í senn draga fram og dylja merkingu þeirrar hátíðar. Hin fagurfræðilega kirkja fellur þannig vel að umbúðaþjóðfélaginu, sem Hörður Bergmann kallar svo í nýlegri bók.8 Hún er borðamir og slaufumar sem gefa öllu hátíðlegt yfirbragð. Hún gætir sín á því að hrófla ekki við lífsmynztri manna á nokkum hátt, heldur hnýtir enn fastar að því með því að gefa því stimpil guðlegrar réttlætingar. Fagurfræðileg kiikja er því hafin yfir vettvang dagsins í hátíðleika sínum, en er um leið svo sjálfsagður hluti samfélagsins að þar verður vart skilið 8 Hörður Bergmann, Umbúðaþjóðfélagið. Uppgjör og afhjúpun. Nýr framfaraskilningur. Reykjavík: Menningarsjóður, 1989. 166
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.