Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 169

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 169
Eins er þér vant á milli.9 Samband slíkrar kirkju við þjóðfélagið hlýtur að vera gott, en það er ábyggilega ekki að sama skapi hollt. Hin fagurfræðilega tilhneiging í fari kirkjunnar kemur líka oft fram í því hvemig þjónar hennar umgangast orðið. Til að varpa ljósi á þetta ætla ég að nýta mér þekkta greiningu franska heimspekingsins Jean-Pauls Sartre. í ritgerðinni „Hvað em bókmenntir?“ greinir Sartre á milli skálds og rithöfundar.10 Skáld, segir hann, umgengst orðin af lotningu, líkt og sjálfstæðar vemr og með þeim reynir hann að ná fram dulmögnuðum og fagurfræðilegum áhrifum á lesendur. Skáldið hefur því tilhneigingu til að sefja lesendur og jafnvel sætta þá við aðstæður sínar, hverjar svo sem þær kunna að vera. Rithöfundur aftur á móti notfærir sér orðin sem tæki til þess að tjá ákveðna afstöðu til vemleikans og leitast við afhjúpa hann undir tilteknu gagnrýnu sjónarhomi. Rithöfundurinn stefnir þannig markvisst að því að hafa áhrif á lesandann, ekki til þess að innræta honum ákveðinn málstað, heldur til þess að fá hann til þess að vakna til vitundar um frelsi sitt og taka afstöðu. Ég er í nokkmm vafa um hve vel þessi greinarmunur á við í bókmenntum, en mér sýnist hann ekki fjarri lagi til að skerpa muninn á tvenns konar prédikunarmáta. Skáld Sartres skírskotar þá til fagurfræðilegrar skreytigimi í boðun orðsins, þar sem öll framsetning miðar að eins konar sefjandi sátt við vemleikann, jafnt við eigin persónu sem ytra umhverfi. Megineinkenni hinnar fagurfræðilegu prédikunar er þá skrúðmælgi sem jaðrar við skreytni vegna þess að hún horfir fram hjá eða breiðir yfir mikilvægar staðreyndir í samfélaginu sem ættu að gera kristnum mönnum órótt. Rithöfundar Sartres minna hins vegar á þá prédikara sem leggja sig fram um að vekja fólk til umhugsunar um vanda samtímans í ljósi Guðs orðs — kalla menn til ákvörðunar um sitt eigið líf og deila því í réttlæti og kærleika með náunga sínum. Slíkir prestar em „engagé“, eins og Sartre myndi kalla þá, því þeir krefja menn til trúar í verki. Þetta er engin smákrafa og hún á að hreyfa við mönnum. Höfuðannmarkinn á hinni fagurfræðilegu kirkju er að hún dregur engar raunvemlegar ályktanir af boðskap Krists og sér því ekki bilið sem er á milli lífsmynzturs manna í nútíma neyzluþjóðfélagi og þess lífsmáta sem Kristur í rauninni krefst. Þá verður guðsþjónusta lítið frábmgðin hverri annarri þjónustu við borgarana og stuðlar eins og hún að því að gera þá sátta og ánægða. Sören Kierkegaard þreyttist aldrei á að vara við þessari tilhneigingu kirkjunnar að verða eins og eitt hjól undir velferðar- 9 Um þetta segir séra Gunnar Kristjánsson: „Freisting og hætta hinnar breiðu þjóðkirkju er ... gagnrýnislaus aðlögun og samruni við umhverfi sitt, skilin milli kirkju og heims hætta að vera til.“ „Lútherska þjóðkirkjan. Um tvíþættan kirkjuskilning i lutherskri guðfræði," Orðið, Rit Félags guðfræðinema, 23 (1989), s. 30. 10 Jean-Paul Sartre, Qu'est-ce que le littérature?, 1948. Ensk útgáfa, What is literature?, trans. Bemard Frechtman (New York: Philosophical Library, 1949), sérstaklega I "What is Writing?". Sjá umfjöllun hjá Kristjáni Ámasyni, „Jean-Paul Sartre,“ í hermes, blaði Nemendasambands Samvinnuskólans 2. tbl. 1965. 167
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.